29/11/2012 07:14 GMT+7

Tổng thống Morsi đã "sai lầm về chính trị"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Quảng trường Tahrir ở Cairo, trái tim của làn sóng biểu tình lật đổ cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, lại ngập trong tiếng reo hò của hơn 200.000 người phản đối Tổng thống Mohamed Morsi.

Bạo lực đang có nguy cơ tiếp tục bùng phát sau những gì đã diễn ra vài ngày qua.

sh05G3Ta.jpgPhóng to
Người biểu tình chống Tổng thống Mohamed Morsi tại quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày 27-11 - Ảnh: AFP

Cuộc biểu tình được đánh giá là thách thức lớn nhất đối với ông Morsi trong năm tháng cầm quyền vừa qua. Reuters ngày 28-11 mô tả cảnh sát đã dùng hơi cay trấn áp đạn đá từ đám đông biểu tình. “Nhân dân muốn lật đổ chính quyền” - đám đông reo hò.

Biểu tình cũng nổ ra ở các thành phố Alexandria, Suez, Minya và một số khu vực châu thổ sông Nile. Ít nhất hai người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương kể từ khi nổ ra làn sóng phản đối ý định củng cố quyền lực của ông Morsi.

Phe đối lập đang kêu gọi một cuộc biểu tình 1 triệu người vào cuối tuần để “giải cứu hiến pháp” và chống lại ông Morsi cùng phong trào chính trị Những người anh em Hồi giáo, vốn đang bị cáo buộc chỉ lo thâu tóm quyền lực, áp đặt một hiến pháp Hồi giáo mới mà không quan tâm giải quyết được các vấn đề kinh tế, an ninh kể từ khi chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Giới phân tích nhận định ông Morsi và phong trào Những người anh em Hồi giáo đã có một “tính toán sai lầm về chính trị”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên