28/11/2012 18:29 GMT+7

Ngoại trưởng Hillary Clinton bị kiện

ANH DUY (AFP)
ANH DUY (AFP)

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ Ngoại giao nước này bị kiện vì quản lý lỏng lẻo khiến tiền viện trợ dành cho chính quyền Palestine rơi vào tay “các nhóm khủng bố”, theo Hãng tin AFP ngày 28-11.

Nguyên đơn là Trung tâm luật Israel có trụ sở tại thành phố Tel Aviv, Israel.

NzX1yBtn.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Trung tâm luật Israel đại diện cho 24 công dân Mỹ sống tại Israel nộp đơn kiện bà Clinton và Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington.

Trong đơn kiện, tổ chức này cáo buộc phía bị đơn đã “chấp thuận, khuyến khích, tạo điều kiện cho chính quyền Palestine nhận viện trợ từ Mỹ mà không áp dụng các biện pháp kiểm soát và giám sát theo quy chế liên bang”, cụ thể là đạo luật chống khủng bố người Palestine được ban hành năm 2006. Kết quả là tiền thuế của dân Mỹ rơi vào tay các nhóm khủng bố như Phong trào Hồi giáo Hamas - phong trào kiểm soát dải Gaza, các tổ chức và cá nhân bị cấm nhận tiền viện trợ.

Đối với Mỹ, Israel và các nước phương Tây, Hamas được xem là tổ chức khủng bố.

Đơn kiện nhấn mạnh các bị cáo, bao gồm bà Clinton, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Bộ Ngoại giao Mỹ, phải bị xét xử vì “vi phạm quy chế liên bang”. Tổ chức này cũng yêu cầu tất cả nguồn viện trợ tài chính dành cho chính quyền Palestine phải được tạm ngưng đến khi “các bị cáo đã sẵn sàng tuân thủ theo quy chế liên bang về chống tài trợ khủng bố”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết chưa thể xác nhận thông tin về vụ kiện.

ANH DUY (AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên