28/11/2012 09:32 GMT+7

Đã lấy mẫu xét nghiệm từ thi hài ông Arafat

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Nhà điều tra đã lấy mẫu từ thi hài cố tổng thống Palestine Yasser Arafat ngày 27-11 để xác định liệu ông có bị đầu độc hay không. Kết quả sẽ được công bố trong vài tháng tới.

Palestine đồng ý khai quật thi hài Yasser Arafat

vjBSnKGr.jpgPhóng to

Cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat vẫy chào người dân ủng hộ ở Ramallah năm 2004 - Ảnh: Reuters

FM8uKlx6.jpgPhóng to

Đột duyệt binh danh dự rời khu mộ của ông Arafat sau khi hoàn tất việc lấy mẫu và đóng cửa ngôi mộ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chỉ có một bác sĩ người Palestine được tiếp xúc trực tiếp để lấy mẫu từ thi hài ông Arafat. Quá trình này diễn ra trước sự chứng kiến của các nhà khoa học quốc tế. Không một nhà báo nào được quan sát việc khai quật.

Reuters cho biết có khoảng 20 mẫu xét nghiệm và công việc xét nghiệm cần ít nhất 3 tháng. Thời gian dự kiến có kết quả không sớm hơn tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau.

“Những mẫu xét nghiệm đã được trao cho các chuyên gia” - Tawfiq Tirawi, trưởng nhóm điều tra cái chết của ông Arafat của Palestine, nói. Đoàn khoa học tham gia xét nghiệm gồm các chuyên gia điều tra pháp y của Thụy Sĩ, Pháp và Nga.

Sau khi khai quật và lấy mẫu, quan tài ông Arafat đã được chôn cất lại.

Đầu năm nay, các chuyên gia pháp y Thụy Sĩ sau khi kiểm tra những vật dụng cá nhân của ông Arafat, như quần áo lót và bàn chải, đã thông báo phát hiện dấu vết của chất phóng xạ polonium-210. Đây là chất cực độc hiếm khi được tìm thấy ngoài giới quân sự và khoa học.

Phía Palestine tình nghi Israel đã đầu độc ông Arafat dẫn đến sự qua đời đột ngột của ông hồi tháng 11-2004 khi ông Arafat đang ở Pháp. “Chúng tôi cần bằng chứng để tìm ra kẻ nào đứng đằng sau vụ ám sát này và khởi kiện ra tòa án hình sự quốc tế” - ông Tirawi nói.

Chính quyền Israel bác bỏ cáo buộc từ phía Palestine.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên