02/11/2012 09:53 GMT+7

Palestine đồng ý khai quật thi hài Yasser Arafat

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chính quyền Palestine ngày 31-10 đã đồng ý cho các nhà điều tra người Pháp khai quật thi hài cố lãnh đạo Yasser Arafat để tìm hiểu về nguyên nhân cái chết của ông.

Pháp điều tra cái chết cố tổng thống Arafat

YgkkVoIW.jpgPhóng to

Nhà lãnh đạo quá cố Yasser Arafat - Ẩnh: Allvoices.com

AP dẫn lời nhà chức trách Pháp cho biết lịch trình của nhóm chuyên gia người Pháp là từ ngày 24 tới 26-11 và họ sẽ tiến hành khai quật, khám nghiệm lại tử thi tại thành phố bờ Tây, Ramallah. Một nhóm chuyên gia Thụy Sĩ khác cũng đã được nhà chức trách Palestine cho phép vào nước này cùng thời gian nói trên.

Những nỗ lực tìm hiểu lại nguyên nhân cái chết của ông Arafat, qua đời tháng 11-2004, diễn ra sau khi một phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ mới đây phát hiện dấu hiệu chất polonium-210, một loại chất phóng xạ gây chết người, trên quần áo của nhà lãnh đạo quá cố.

Phát hiện này làm dấy lên những nghi ngờ ông Arafat bị đầu độc. Sở dĩ cần tới hai đoàn chuyên gia là bởi họ hoạt động đại diện cho những thân chủ khác nhau. Đoàn Pháp là theo yêu cầu của bà góa phụ Suha Arafat, còn đoàn Thụy Sĩ theo yêu cầu của chính quyền Palestine.

Mặc dù cuộc điều tra của hai bên là riêng lẻ, hai đoàn chuyên gia đã nhất trí tới khu vực mộ ông Arafat cùng nhau và mỗi đoàn chỉ được lấy một mẫu duy nhất, AP dẫn lời các quan chức Palestine.

Trong một diễn biến khác, ngày 1-11, Israel thừa nhận đã sát hại Khalil al-Wazir, người phó của ông Arafat, trong một cuộc tập kích ở Tunisia năm 1988, kéo lên bức màn bí mật 25 năm và lần đầu công khai cho thế giới biết về các chiến dịch bí mật của họ.

Khalil al-Wazir, nổi tiếng hơn với cái tên hoạt động du kích Abu Jihad, là người đã thành lập tổ chức Fatah, thành tố chính của Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) cùng Arafat. Abu Jihad cũng bị cáo buộc là người gây ra nhiều vụ tấn công chết người nhắm vào Israel.

Những người tham gia chiến dịch tiêu diệt Abu Jihad hiện đều nắm cương vị rất cao ở Israel, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak và Phó thủ tướng Moshe Yaalon. Thời điểm vụ thủ tiêu xảy ra, Barak là phó tư lệnh quân đội và Yaalon là người đứng đầu đơn vị đặc nhiệm Sayeret Matkal. Cả hai đều từ chối bình luận về những tin tức mới.

AP dẫn lại nhật báo Israel Yediot Ahronot nói họ đã phỏng vấn được mật vụ ra tay từ 12 năm trước, nhưng nay mới được đăng tải. “Tôi bắn ông ấy một loạt đạn dài, nhưng phải cẩn thận không làm vợ ông ấy bị thương. Ông ấy đã chết”, mật vụ Nahum Lev nói với báo Yediot trước khi qua đời trong một tai nạn giao thông năm 2000. “Abu Jihad đã thực hiện những hành vi kinh hoàng chống lại thường dân. Tôi đã nổ súng không hề do dự”.

Theo Yediot, chiến dịch do Cơ quan mật vụ Israel Mossad và lực lượng đặc nhiệm Sayeret Matkal cùng phối hợp thực hiện. Vào lúc nó diễn ra, PLO còn đóng trụ sở ở Tunisia. Từ một cứ điểm trên tàu tại Địa Trung Hải, 26 đặc công Israel đã vào bờ biển Tunisia bằng thuyền cao su. Lev tiếp cận nhà Abu Jihad ở thủ đô Tunis trong bộ dạng một phụ nữ, trên tay mang một hộp sôcôla bên trong có súng giảm thanh.

Palestine trước giờ vẫn cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ ám sát này và Abbas Zaki, quan chức cấp cao của Fatah, nói Palestine và Tunisia cần phối hợp để “đưa Israel ra trước công lý” sau khi tin tức được đăng tải. Con trai của ông Abu Jihad, Jihad al-Wazir, hiện là người đứng đầu Ngân hàng trung ương Palestine, nói gia đình từ chối bình luận về vụ việc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên