29/08/2012 08:51 GMT+7

Pháp điều tra cái chết cố tổng thống Arafat

TẤN KHOA (AFP, BBC)
TẤN KHOA (AFP, BBC)

TTO - Các công tố viên Pháp đã mở cuộc điều tra về cái chết của cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat hồi năm 2004 ở gần Paris, sau những thông tin gần đây cho rằng ông Arafat có thể bị đầu độc bằng polonium.

BYnocP8k.jpgPhóng to

Cố tổng thống Yasser Arafat (bìa phải) và vợ năm 2004 - Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra diễn ra sau khi gia đình ông Arafat đệ đơn yêu cầu lên tòa án vùng Nanterre ở ngoại ô Paris hồi tháng trước. “Một cuộc điều tra tư pháp đã được mở ra sau khi tòa án nhận được đơn từ bà Suha Arafat” - một nguồn tin thân cận với vụ việc nói với AFP ngày 29-8.

Năm 2004, ông Arafat được chuyển đến Bệnh viện quân y Percy ở Clamart, ngoại ô Paris, sau khi bị nôn mửa, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy cấp và giảm bạch cầu. Các bác sĩ tại bệnh viện không thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh của ông. Chỉ vài ngày sau khi sang Pháp, ông Arafat rơi vào tình trạng hôn mê sâu và qua đời vào ngày 11-11-2004. Không có cuộc khám nghiệm tử thi nào được tiến hành.

Cáo buộc cố tổng thống Arafat bị đầu độc bằng polonium dấy lên trong tháng 7, sau khi kênh truyền hình Al Jazeera công bố cuộc điều tra của các chuyên viên rằng họ phát hiện nồng độ polonium cao trong vật dụng cá nhân của ông.

Chính quyền Palestine hoan nghênh động thái của tòa án Pháp. “Chúng tôi hoan nghênh quyết định này. Tổng thống Mahmud Abbas (Palestine) cũng đã chính thức đề nghị Tổng thống Pháp Francois Hollande giúp đỡ chúng tôi điều tra nguyên nhân qua đời của cố tổng thống Arafat” - trưởng đoàn đàm phán của chính quyền Palestine, ông Saeb Erakat, phát biểu từ Ramallah (Bờ Tây).

Ông Erakat cho biết Liên đoàn Ả Rập cũng sẽ đề nghị Liên Hiệp Quốc phát động điều tra cái chết của ông Arafat. Nhiều quốc gia Ả Rập nghi ngờ Israel đứng đằng sau âm mưu đầu độc ông Arafat. Israel luôn bác bỏ mọi liên quan.

Bà Suha Arafat tuyên bố ủng hộ việc khai quật thi hài chồng mình tại lăng mộ ở thị trấn Ramallah tại Bờ Tây. Viện vật lý bức xạ của Đại học Lausanne (Thụy Điển) cuối tuần qua cho biết đã được bà Suha và chính quyền Palestine cho phép đến Ramallah để khám nghiệm thi thể ông Arafat.

TẤN KHOA (AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên