22/11/2012 08:37 GMT+7

Israel và Hamas đã thỏa thuận hòa bình ở Gaza

XUÂN TÙNG (Theo BBC, CNN, Xinhua)
XUÂN TÙNG (Theo BBC, CNN, Xinhua)

TTO - Cuộc xung đột khiến gần 160 người thiệt mạng trong một tuần qua đã chấm dứt khi hai phía Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào đêm 21-11.

Ngoại trưởng Mỹ: "Gaza sẽ hòa bình vài ngày tới”Trẻ em hoảng loạn giữa làn đạn Israel - Gaza[image-53ae88311542d]

UleThivP.jpgPhóng to

Người dân Palestine đổ ra đường ăn mừng - Ảnh: AFP

Theo thỏa thuận, Israel đồng ý kết thúc các vụ không kích và ám sát lãnh đạo Hamas, cũng như ngừng phong tỏa dải Gaza; trong khi phía Hamas sẽ chấm dứt việc phóng tên lửa dọc theo biên giới và các hành động tấn công Israel.

Thỏa thuận ngừng bắn được công bố tại thủ đô Cairo của Ai Cập trong buổi họp báo có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Ai Cập Mohamed Kamel Amr.

OVGRSBcS.jpgPhóng to
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton (trái) và người đồng cấp Ai Cập Mohamed Kamel Amr công bố ngừng bắn trên truyền hình quốc gia Ai Cập - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, 3 giờ sau thỏa thuận, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel cho biết vẫn có 12 quả tên lửa phóng từ Gaza sang Israel nhưng không gây ra thiệt hại. BBC ghi nhận giao tranh vẫn diễn ra ác liệt cho đến thời điểm thỏa thuận ngừng bắn chính thức có hiệu lực vào lúc 21g ngày 21-11 (theo giờ địa phương, tức 2g sáng 22-11 theo giờ Việt Nam).

Trong tuyên bố sau đó, cả hai phía Israel và Palestine đều tuyên bố chiến thắng. Lãnh đạo Hamas Khaled Meshaal đã lên tiếng cảm ơn Ai Cập và nhận định cuộc tấn công của Israel “đã thất bại”. Ông cũng cho rằng Israel “đã kiệt quệ” sau khi không đạt được mục tiêu “phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas”.

UGC9q1Pt.jpgPhóng to
Tên lửa phóng từ Gaza vào thời điểm trước thỏa thuận ngừng bắn - Ảnh: AFP
2z2vBnEU.jpgPhóng to
Cảnh đổ nát của tòa nhà Bộ An ninh nội địa Palestine - Ảnh: AFP

Bên phía Israel, người phát ngôn chính phủ Mark Regev tuyên bố việc chấm dứt hoàn toàn đối đầu tại Gaza là một thắng lợi của Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn theo lời đề nghị của ông Obama và cảm ơn tổng thống Mỹ về “sự ủng hộ không dè dặt” đối với Israel. Tuy nhiên ông Netanyahu cũng cảnh báo nước ông sẽ tiếp tục các hành động quân sự nếu thỏa thuận trên không mang lại “một nền an ninh lâu dài”.

W1YWYOdZ.jpgPhóng to
Một người Israel bàng hoàng sau khi ngôi nhà của bà bị trúng tên lửa - Nguồn: CNN

Thỏa thuận ngừng bắn đã chấm dứt cuộc xung đột 8 ngày với những tổn thất nặng nề cho cả hai bên: hơn 150 người Palestine thiệt mạng, 900 người bị thương và 10.000 người mất nhà cửa. Bên phía Israel cũng hứng chịu 1.456 quả tên lửa phóng từ dải Gaza khiến 4 người thiệt mạng và 219 người bị thương. Quân đội Israel có 1 binh sĩ thiệt mạng và 16 người bị thương.

Phản ứng của quốc tế

Từ thủ đô Tel Aviv của Israel, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã lên tiếng thúc giục cả hai phía “thực hiện nghiêm túc các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn” và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp cho dải Gaza.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi quyết định ký thỏa thuận ngừng bắn của lãnh đạo Israel và cho biết ông sẽ tìm kiếm thêm tài trợ cho hệ thống tên lửa Vòm Sắt của Israel.

R5iS5QHm.jpgPhóng to
Khói bốc lên từ một vụ không kích của Israel - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng đây là thời điểm để tập trung cho “một cái kết bền vững” với mục tiêu củng cố an ninh khu vực và “giúp đỡ sự an toàn, phẩm giá và những nguyện vọng chính đáng của người dân Palestine cũng như Israel”.

Iran cung cấp công nghệ tên lửa cho Palestine

Trong một diễn biến khác, Hãng tin Fars của Iran dẫn lời chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, tướng Mohammad-Ali Jafari nói nước ông đã cung cấp cho Palestine công nghệ sản xuất hàng loạt loại tên lửa tầm xa Fajr-5.

Ông Jafari nói Iran không thể đưa vũ khí trực tiếp đến Gaza vì sự phong tỏa nhưng đã giúp đỡ phía Palestine sản xuất tên lửa Fajr-5 với số lượng lớn. Tên lửa Fajr-5 với tầm bắn 75km, mang đầu đạn 178kg, được đánh giá là một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất có trong tay Hamas, với khả năng tấn công vào tận thủ đô Tel Aviv và các khu dân cư đông đúc của Israel.

XUÂN TÙNG (Theo BBC, CNN, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên