22/11/2012 07:50 GMT+7

Myanmar: biểu tình phản đối khai thác mỏ đồng

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Hàng trăm người dân Myanmar, sinh viên và các nhà sư đã biểu tình đòi chấm dứt một dự án khai thác mỏ đồng với đối tác Trung Quốc suốt ba ngày qua.

Đây là lần thứ hai họ biểu tình phản đối dự án này kể từ sau chuyến thăm Myanmar của Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc vào tháng 9-2012.

bJJD583k.jpgPhóng to
Người dân biểu tình phản đối tại mỏ đồng ở Monywa - Ảnh: Irrawaddy

AFP ngày 21-11 mô tả những người biểu tình lập trại gần mỏ đồng ở núi Latbadaung, thị trấn Monywa, vùng Sagaing. Với quyết tâm cản trở tiến độ dự án này, họ đứng sát vào nhau cản đường xe tải và các xe khác đến công trường. “Khoảng 1.000 người đã tham gia biểu tình từ đầu tuần, còn ngày

20-11 có 400 người” - ông Aung Hmine San, thành viên Liên đoàn Sinh viên liên bang Myanmar, cho biết. Trả lời báo Irrawaddy, nhà hoạt động môi trường Han Win Aung nói: “Nhiều người từ Yangon và các thị trấn miền trung Myanmar như Mandalay, Monywa, Pakhoku, Yaysakyo, Myin Chan và Pyin Oo Lwin đang tập trung về đây để thể hiện sự ủng hộ”.

Hơn 400 cảnh sát được phái đến nhưng đến nay chưa có vụ đụng độ hoặc bắt bớ nào. Người dân bức xúc vì khoảng 3.200ha đất đai của họ bị trưng dụng mà chẳng được thảo luận với ai, thậm chí một số trường hợp không được bồi thường hoặc bồi thường không thỏa đáng. Dự án ảnh hưởng đến 26 ngôi làng lân cận, trong đó bốn làng bị buộc phải di dời toàn bộ. “Chúng tôi quyết ở lại cho đến khi mỏ này bị đóng cửa” - Aung Zaw Oo, một người dân địa phương, nêu rõ. Một lãnh đạo cuộc biểu tình cho biết cuộc thương lượng với đại diện chính quyền cuối tuần qua không có kết quả gì. Từ tháng 9 đến nay đã có ba vòng đàm phán nhưng chẳng đi đến đâu.

Mỏ đồng ở núi Latbadaung là dự án liên kết giữa Công ty Economic Holdings thuộc quân đội Myanmar với Công ty Vạn Bảo của Trung Quốc. Báo chí Myanmar từng tố cáo những dấu hiệu tham nhũng trong dự án này. Năm 2011, Myanmar từng đình chỉ dự án thủy điện Myitsone do Trung Quốc đầu tư để xoa dịu làn sóng giận dữ của người dân.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên