17/11/2012 09:48 GMT+7

Mỹ: nổ giàn khoan dầu trên vịnh Mexico

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một giàn khoan dầu trên vịnh Mexico ngoài khơi bờ biển Louisiana, Mỹ, đã nổ ngày 16-11 khiến hai người mất tích và một số người khác bị thương nặng.

* Hai người mất tích

BP bồi thường hơn 4 tỉ USD vì vụ tràn dầu

Vụ nổ này gợi nhớ thảm họa Deepwater Horizon kinh hoàng năm 2010.

5LlKYg2k.jpgPhóng to

Khói bốc lên từ giàn khoan Black Elk sau vụ nổ - Ảnh: Telegraph.co.uk

Hãng tin Reuters cho biết vụ nổ xảy ra ở giàn khoan do công ty có trụ sở tại Houston Black Elk Energy vận hành khiến 11 công nhân bị thương, bao gồm bốn người phỏng nặng. Hỏa hoạn sau đó đã được dập tắt và Cơ quan Tuần duyên Mỹ nói ít có nguy cơ xảy ra tràn dầu.

Công ty khai thác dầu khí ngoài khơi Black Elk được thành lập năm 2007 bởi giám đốc điều hành John Hoffman, một cựu quan chức của Công ty BP Amoco. Công ty có ít nhất 88 hợp đồng khai thác dầu và khí đốt, theo thông tin từ Chính phủ Mỹ, với sản lượng khoảng 14.000 thùng dầu mỗi ngày. Công ty mới đây đã công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh lớn, với dự tính đào 23 giếng dầu mới ở vịnh Mexico bắt đầu từ tháng 11, theo trang web của công ty.

May mắn là việc khai thác dầu trên giàn khoan của Black Elk đã tạm ngưng trước khi vụ nổ diễn ra. Công ty báo cáo với nhà chức trách rằng lượng dầu tràn do vụ nổ chỉ vào khoảng 28 gallon (106 lít). Khi giàn khoan bốc hỏa, 22 công nhân đang có mặt trên đó, theo lực lượng tuần duyên. Trong số đó, 11 người được đưa tới bệnh viện, chín người khác được sơ tán tới một giàn khoan bên cạnh. Hiện trực thăng cứu hộ đang tìm kiếm hai người mất tích ở vùng biển này, cách đảo Grand, Louisiana khoảng 27 km về phía nam. Trong số 11 người bị thương có bốn người bị bỏng nặng và trong tình trạng nguy kịch, hiện nằm ở Trung tâm y tế West Jefferson, Louisiana.

Sự cố xảy ra một ngày sau khi hãng dầu khí khổng lồ BP đạt được thỏa thuận trả khoản tiền phạt kỷ lục 4,5 tỉ USD vì trách nhiệm trong vụ nổ giàn khoan năm 2010 khiến 11 người thiệt mạng và làm 4,9 triệu thùng dầu tràn ra vịnh Mexico.

Cục An toàn và thực thi pháp luật môi trường liên bang Mỹ (BSEE) nói họ đã cử điều tra viên tới giàn khoan Black Elk. Người phát ngôn Black Elk, Leslie Hoffman, cho biết đã cử một đội phản ứng khẩn cấp tới hiện trường, nhưng từ chối bình luận thêm. Các thông tin từ BSEE cho thấy Black Elk, một nhà sản xuất dầu nhỏ ở vịnh Mexico, từng có tiền án bị phạt vì các sự cố giàn khoan, mới nhất là khoản phạt 300.000 USD hồi tháng 9.

Vụ việc có thể khơi lại cuộc tranh luận vốn quyết liệt ở Mỹ về quy chuẩn an toàn cho hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi. “Sự cố này nêu ra nhiều câu hỏi về tính chất và sự đầy đủ của các biện pháp an toàn ở những giàn khoan ngoài khơi”, hạ nghị sĩ Mỹ Ed Markey của bang Massachusetts, thành viên cấp cao của phe Dân chủ trong Ủy ban tài nguyên quốc gia hạ viện, bình luận.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên