14/11/2012 05:36 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cải tiến tên lửa tầm xa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) dựa trên các hình ảnh vệ tinh ngày 12-11 cho biết CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một số vụ thử động cơ để cải tiến tên lửa tầm xa, theo AFP.

2TKVfcmd.jpgPhóng to

Một tên lửa của Bình Nhưỡng xuất hiện hồi tháng 4-2012 - Ảnh: AFP

Viện này tin rằng Bình Nhưỡng ít nhất hai lần đã thử nghiệm các động cơ cỡ lớn cũng như cải tiến bệ phóng kể từ sau lần phóng thất bại hồi tháng 4-2012 từng khiến các nước láng giềng một phen giật mình.

Những hình ảnh ghi nhận từ vệ tinh từ đó đến tháng 9-2012 cho thấy 34 thùng nhiên liệu đã bị di chuyển, cây cối bị cháy..., nhiều khả năng xảy ra trong các vụ thử để hoàn thiện động cơ tên lửa Unha -3. Giới quan sát nhận định sau khi được hoàn thiện, tên lửa của Bình Nhưỡng có khả năng chạm tới lãnh thổ Mỹ.

Chuyên gia phân tích hình ảnh Nick Hansen đánh giá hiện vẫn chưa rõ liệu Bình Nhưỡng có chuẩn bị vụ phóng tên lửa mới hay không, nhưng dự đoán “sau cuộc bầu cử ở Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có thể có nhiều động thái mới trong nửa đầu năm 2013, gồm các vụ thử tên lửa mới và hạt nhân”.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin tuần trước tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất phần chuẩn bị một cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên