02/11/2012 11:45 GMT+7

Ngày đẫm máu ở Syria: hơn 180 người chết

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Xung đột ở Syria trong ngày 1-11 đã khiến ít nhất 182 người thiệt mạng, trong khi trưởng phái bộ Liên Hiệp Quốc - Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi hối thúc Trung Quốc hỗ trợ chấm dứt bạo lực.

A4C5dOVc.jpgPhóng to

Khói bốc lên sau một vụ không kích của không quân Syria ở Damascus - Ảnh: euronews.com

Suốt một tuần lễ vừa qua, quân đội Syria đã tiến hành các cuộc không kích và ném bom nhắm vào quân nổi dậy ở khu vực đông thủ đô Damascus và nhiều vùng khác, theo hãng tin AFP. Riêng trong sáng 1-11, năm vụ không kích đã diễn ra. Giao tranh khiến 182 người thiệt mạng trên toàn quốc.

Ngoài Damascus, đụng độ đặc biệt dữ dội ở tỉnh tây bắc Idlib, nơi lực lượng nổi dậy tiến hành một chiến dịch tấn công các điểm kiểm soát của quân đội trên đường cao tốc và giao tranh ác liệt ở khu vực làng do quân nổi dậy kiểm soát, nơi tiếp giáp với một căn cứ quân đội.

Quân nổi dậy cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về cái chết của một tướng không quân cao cấp quân đội Syria, Abdullah Mahmud al-Khalidi. Truyền hình nhà nước nói cuộc ám sát viên tướng này là một “hành động khủng bố”.

Tiếp tục các nỗ lực ngoại giao, ông Brahimi đã tới Bắc Kinh, nơi ông bày tỏ hi vọng Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực trong việc chấm dứt xung đột ở Syria. Trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, ông Brahimi nói ông mong “Trung Quốc có thể đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết những sự kiện đang diễn ra ở Syria”.

Ông Dương cho biết sẽ tìm cách tăng cường “hiểu biết lẫn nhau” và “xử lý đúng đắn vấn đề Syria” giữa Trung Quốc, phái bộ Brahimi và các nước phương Tây. Ông không tiết lộ chi tiết những trao đổi với ông Brahimi, nhưng nhấn mạnh Bắc Kinh đang thúc đẩy “một giải pháp chính trị” cho vấn đề Syria.

Chuyến thăm hai ngày của ông Brahimi tới Trung Quốc kết thúc ngày 1-11. Trước đó ông đã sang Matxcơva gặp Bộ trưởng Ngoại giao nước này Sergei Lavrov.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên