31/10/2012 10:47 GMT+7

Bờ Đông nước Mỹ tan hoang vì bão Sandy

H.MINH - T.MINH
H.MINH - T.MINH

TTO - Siêu bão Sandy (hay còn gọi là bão quái vật) đã quét qua bờ Đông nước Mỹ đem theo mưa lớn, gió to, gây hỏa hoạn cũng đã thiêu rụi 80 căn ngôi nhà và khiến ít nhất 48 người thiệt mạng.

Bầu cử Mỹ rối vì bão SandyBờ Đông nước Mỹ tê liệt trong bão SandyBão Sandy đe dọa bầu cử tổng thống Mỹ

Theo AP, khoảng 60 triệu người dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Hai bang bị tàn phá nặng nề nhất là New York và New Jersey.

Sau khi đổ bộ vào nước Mỹ, bão Sandy cũng gây ra trận bão tuyết chôn vùi một phần Tây Virginia, khiến ít nhất hàng trăm nghìn người dân chịu cảnh mất điện và gián đoạn giao thông nhiều khu vực.

Siêu bão Sandy đổ bộ vào các bang bờ Đông nước Mỹ đã khiến ba lò phản ứng hạt nhân của nước này phải ngừng hoạt động do gặp sự cố về mạng lưới điện và các hệ thống làm mát. Đó là lò phản ứng Salem số 1 ở khu vực sông Delaware, lò phản ứng Nine Mile Point số 1 ở khu vực Scriba và lò phản ứng Indian Point số 3 của Công ty Điện lực Entergy ở khu vực Buchanan ở New York. Trước đó, nhà máy điện hạt nhân Oyster Creek ở New Jersey cũng đã tuyên bố báo động.

Theo TTXVN, số người thiệt mạng do bão Sandy tại Mỹ và Canada đã lên tới 43 người, và đây chưa phải là con số cuối cùng do nhiều người vẫn đang mất tích. Nếu tính cả 67 người bị thiệt mạng ở các nước vùng Caribe, tổng số người bị thiệt mạng trong cơn bão này là 110 người. Về mặt kinh tế, công ty IHS Global Insight cho rằng thiệt hại tại Mỹ do bão Sandy gây ra có thể lên tới 50 tỷ USD, trong đó các ngành bán lẻ, hàng không và xây dựng bị tác động nặng nề nhất.

Các hãng hàng không tại Mỹ đã phải hủy hơn 15.000 chuyến bay, ba sân bay lớn của thành phố New York cũng đóng cửa. Một số cây cầu vào thành phố được mở lại giữa ngày 30-10, nhưng hầu hết đường hầm và cầu vẫn không thể sử dụng. Trường học và các rạp hát ở khu Broadway cũng đóng cửa.

Cũng tại New York, một trận hỏa hoạn đã bùng phát sáng 30-10 ở quận Queens, gần Đại Tây Dương, khiến 80-100 căn nhà bị thiêu rụi, nhưng không có thông tin thiệt hại về người, theo AP.

“Trận bão này sẽ đi vào các sách kỷ lục”, John Miksad, phó giám đốc cấp cao phụ trách điều hành điện lực ở Công ty Consolidated Edison, hiện đang có 670.000 khách hàng bị mất điện tại khu vực thành phố New York, bình luận.

Nước biển dâng cao gần 5m đã làm ngập các đường hầm, nhà ga tàu điện ngầm và hệ thống điện cung cấp điện cho Phố Wall. Các tòa nhà cao tầng cũng rung chuyển trước sức gió dữ dội của cơn bão.

Tới giữa ngày 30-10 (giờ Mỹ), bão Sandy ở cách Pittsburgh, Pennsylvania 192 km về phía đông, sức gió 72 km/g và có thể chuyển hướng về bang New York trong ngày 31-10. Dù sức gió đã giảm, cơn bão sẽ tiếp tục gây ra mưa lớn và ngập lụt, AP dẫn lời Daniel Brown ở Trung tâm bão quốc gia Miami. Bão Sandy cũng góp phần gây ra tuyết rơi lớn ở các bang miền đông bắc.

Thiệt hại vật chất do cơn bão gây ra tạm tính ban đầu là 20 tỉ USD tài sản, và 10-30 tỉ USD các hoạt động kinh doanh, khiến nó là một trong những thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại vật chất lớn nhất nước Mỹ, theo Hãng nghiên cứu dự báo IHS Global Insight.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở New York và Long Island, chuẩn bị sẵn ngân quỹ liên bang cho cư dân sống ở vùng này. Ông hoãn chiến dịch tranh cử ngày thứ ba liên tiếp và dự kiến tới chỉ đạo thực địa tại New Jersey. Ông Obama nói cơn bão gây ra “cảnh tang thương cho đất nước” và bày tỏ chia sẻ với những người bị ảnh hưởng. Ông cũng nói những thống đốc các vùng bão nếu liên lạc với Nhà Trắng mà không nhận được sự ủng hộ “thì có thể gọi trực tiếp cho tôi”.

Ứng viên Cộng hòa Mitt Romney vẫn tiếp tục tranh cử, nhưng dự tính thay đổi lịch trình ở Ohio thành một sự kiện “góp phần giảm nhẹ hậu quả bão”.

Video siêu bão Sandy tàn phá nhà cửa bên bờ biển New Jersey - Nguồn: YouTube
Siêu bão Sandy cũng gây hỏa hoạn và thiêu rụi 80 ngôi nhà - Nguồn: YouTube
X2MjPI4s.jpgPhóng to
Rachel Deoadato an ủi Elizabeth Denino khi chứng kiến cảnh ngôi nhà họ sống 25 năm bị tàn phá sau đêm bão - Ảnh: Reuters
b1TekUrQ.jpg
Đưa người dân ra khỏi vùng bị bão tàn phá - Ảnh: Reuters
Oh6ePZGL.jpg
HP38b8MB.jpg
Xe nổi lềnh bềnh khi nước lụt một khu phố - Ảnh: AFP
t6UF1zUv.jpg
yFq6l8Ce.jpg
Một bãi xe bị chìm trong biển nước - Ảnh: Reuters
UpBc63a9.jpg
Khu Breezy Point Point bị tàn phá khi cơn bão đi qua - Ảnh: Getty Images
YiQyHg7M.jpg
Tại New York, một trận hỏa hoạn đã bùng phát sáng 30-10 ở quận Queens khiến 80-100 căn nhà bị thiêu rụi do một trạm điện phát nổ - Ảnh: Reuters
TKHvBaoe.jpg
Lính cứu hỏa chữa cháy - Ảnh: AP
k3i0tAGX.jpg
Xe cấp cứu mắc kẹt trong tuyết ở Belington, tây Virginia ngày 30-10 - Ảnh: AP

B8xY7yE3.jpg

Tuyết phủ trắng xóa vùng Elkins, tây Virginia - Ảnh: AP
H.MINH - T.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên