28/10/2012 15:30 GMT+7

TQ biến đỉnh Everest thành công viên quốc gia

DUY TRÂN (Theo Nhân Dân Nhật báo)
DUY TRÂN (Theo Nhân Dân Nhật báo)

TTO - Nhân Dân Nhật Báo cho biết vào ngày 26-10 Trung Quốc đã mở cửa công viên quốc gia Chomolungma ở khu tự trị Tây Tạng.

BSjc69TV.jpgPhóng to

Đỉnh Everest bị Trung Quốc đưa vào công viên quốc gia Qomolangma

Theo đó, đây là công viên quốc gia nằm ở vị trí cao nhất thế giới, rộng 78.000km2, kéo dài 6 quận thuộc khu vực Shigasate của khu tự trị Tây Tạng, nằm dọc biên giới giữa Trung Quốc và Nepal.

Các nhà chức trách địa phương cho biết công viên quốc gia Chomolungma có 5 đỉnh núi với độ cao trên 8.000m, trong đó có đỉnh Everest và hơn 10 đỉnh núi cao trên 7.000m.

Theo các tài liệu, đỉnh Everest chia đôi lãnh thổ Nepal và Tây Tạng. Tiếng Tây Tạng gọi đỉnh Everest là Chomolungma có nghĩa là Mẹ nữ thần của vũ trụ còn tiếng Nepal gọi đỉnh Everest là Sagarmatha có nghĩa là Nữ thần của trời.

"Công viên quốc gia Chomolungma sẽ được tập trung vào việc bảo vệ các hệ sinh thái và đa dạng sinh học" - Sun Yongping, phó chánh văn phòng du lịch địa phương, cho biết.

Đỉnh núi cao nhất thế giới Everest là điểm đến ưa thích của khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Trong năm 2012, khu vực này đã đón hơn 73.000 khách du lịch.

Đây là công viên quốc gia thứ ba thuộc khu vực Tây Tạng sau các công viên quốc gia Namtso và công viên quốc gia Yarlung Zangbo Grand Canyon. Các công viên này là một phần trong nỗ lực của Tây Tạng để biến khu vực này trở thành “một điểm đến quan trọng của thế giới", và đó cũng là một mục tiêu của chính quyền trung ương.

Tây Tạng nằm trên cao nguyên Thanh Hải với thành phần dân cư chủ yếu là người Tạng với nền văn hóa Phật giáo. Số lượng khách du lịch tới Tây Tạng đã tăng trung bình 30% mỗi năm trong vòng năm năm qua. Năm ngoái có hơn 8,69 triệu người đã đến thăm Tây Tạng, mang lại doanh thu du lịch hơn 1,5 tỉ USD.

DUY TRÂN (Theo Nhân Dân Nhật báo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên