26/10/2012 08:08 GMT+7

Myanmar: 56 người chết trong các cuộc bạo động

DUY TRÂN - TTXVN
DUY TRÂN - TTXVN

TTO - Ít nhất 56 người (bao gồm 31 phụ nữ) đã thiệt mạng và 64 người bị thương trong cuộc bạo động giáo phái vừa xảy ra ở bốn thị trấn thuộc bang Rakhine phía tây của Myanmar trong vòng ba ngày qua.

Bạo động ở miền tây Myanmar, 3 người thiệt mạngMyanmar ban bố lệnh giới nghiêm ở miền tây

CGxzTBtU.jpgPhóng to

Một người đàn ông bị thương nằm ở một bệnh viện Sittwe, Rakhine - Ảnh: Getty Images

Trong cuộc bạo động này, hơn 1.900 ngôi nhà và tám công trình tôn giáo khác đã bị phá hủy ở các thị trấn Myaebon, Mrauk U, Kyauk Phyu và Minbya.

Chính quyền địa phương đã ra lệnh giới nghiêm từ 7g tối đến 5 giờ sáng hôm sau ở thị trấn Minbya và Mrauk U kể từ đêm thứ hai bạo động leo thang.

Chính phủ và chính quyền địa phương đã nỗ lực kiểm soát cuộc bạo động ở Rakhine bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ban hành lệnh giới nghiêm, các đài phát thanh và truyền hình Myanmar trích dẫn một thông báo của Văn phòng Chính phủ Myanmar.

Chính phủ cảnh báo rằng họ sẽ tìm ra và trừng trị thích đáng những kẻ đứng đằng sau cuộc xung đột, thông báo cho biết.

Bang Rakhine cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cùng với việc áp đặt lệnh giới nghiêm tại 6 thị trấn: Maungtaw, Buthidaung, Sittway, Thandwe, Kyaukphyu và Yanbye kể từ ngày 10-6. Lệnh giới nghiêm đã được áp đặt với thị trấn Kyauktaw vào ngày 8-10 và sau đó đến Minbya và Mrauk U vào ngày 22-10, nâng tổng số các thị trấn bị hạ lệnh giới nghiêm lên tám cho đến nay.

Trong cuộc bạo động vào tháng 5 và 6 ở bang Rakhine đã có 50 người thiệt mạng, 54 người bị thương. Tổng cộng có 2.230 ngôi nhà, 14 công trình tôn giáo bị đốt cháy, theo số liệu chính thức từ văn phòng Tổng thống.

Ngày 25-10, Hãng tin Pháp AFP dẫn một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc nói cơ quan này "quan ngại sâu sắc" trước tình trạng bạo lực tôn giáo tái bùng phát ở miền Tây Myanmar, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, bình tĩnh để sớm lặp lại trật tự tại khu vực này.

Người đứng đầu phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Yangon Ashok Nigam nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc hết sức lo ngại trước những thông tin về số người thiệt mạng cũng như số người phải sơ tán. Quan chức này cho biết bạo động mới ở bang Rakhine, miền Tây Myanmar đã gây ra nhiều thương vong và buộc hàng nghìn người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

DUY TRÂN - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên