24/10/2012 16:40 GMT+7

Bạo động ở miền tây Myanmar, 3 người thiệt mạng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Những vụ đụng độ vì lý do tôn giáo bùng phát ở bang miền tây Rakhine của Myanmar đã khiến ba người thiệt mạng và ít nhất 400 ngôi nhà, một tu viện và một nhà thờ bị thiêu trụi.

Myanmar ban bố lệnh giới nghiêm ở miền tâyMỹ tăng cường hợp tác quân sự với MyanmarMyanmar được xóa nợ hàng tỉ đôla

Hãng tin CNN dẫn lời nhà chức trách Myanmar cho biết ngày 23-10.

2aHIPxtu.jpgPhóng to

Một người bị thương trong các vụ bạo lực tôn giáo trong bệnh viện tại Rakhine - ảnh: Getty Images

Các vụ đụng độ xảy ra tối 21-10 và lan rộng ra bốn thị trấn, theo lời Chưởng lý bang Hla Thein.

Rakhien là bang nhà của cộng đồng người Hồi giáo thiểu số Rohingya. Tình trạng bất ổn giữa những người Phật giáo đa số và cộng đồng Rohingya bắt đầu từ năm tháng trước và là một thử thách với những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Thein Sein trong việc xây dựng mối quan hệ hòa hợp giữa các nhóm sắc tộc và tôn giáo khác nhau ở Myanmar trên con đường cải cách chính trị.

Nhà chức trách đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hai thị trấn và thủ hiến bang đã chỉ thị cho lực lượng an ninh đi theo bảo vệ các bác sĩ đến giúp đỡ người bị tấn công.

Tình hình tôn giáo ở Rakhine trở nên căng thẳng từ tháng 5 khi cảnh sát bắt giữ ba người đàn ông Hồi giáo liên quan tới vụ cưỡng hiếp và sát hại một phụ nữ theo Phật giáo. Hai trong ba người đó bị tuyên án tử hình, người thứ ba tự sát khi đang trong tù.

Tin tức về tội ác có thể là lý do khiến vài trăm người tụ tập và tấn công một xe buýt tại Rakhine hồi đầu tháng 6 khiến 10 người Hồi giáo trên xe thiệt mạng. Bạo lực sau đó lan rộng ở vùng phía bắc bang, dẫn tới việc phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và hàng chục người thiệt mạng, theo chính quyền bang.

Chính quyền trung ương Myanmar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Rakhine và cử quân đội tới để ổn định tình hình. Hàng trăm người Rohingya đã tìm cách vượt biên giới để sang Bangladesh, nhưng đều bị nhà chức trách chặn lại. Bangladesh nói hiện đã có quá nhiều người Rohingya tị nạn sang đây, ước tính lên tới 300.000 người.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên