23/10/2012 14:41 GMT+7

Trung Quốc tăng cường do thám trên biển

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Tân Hoa xã hôm nay 23-10 cho hay Trung Quốc sẽ xây dựng hai căn cứ máy bay do thám không người lái ở tỉnh Liêu Ninh để theo dõi khu vực biển Bột Hải và Hoàng Hải.

ICJJfz7T.jpgPhóng to

Một máy bay do thám không người lái của Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Sở ngư nghiệp tỉnh Liêu Ninh, một căn cứ sẽ được lập tại thành phố biển Dinh Khẩu để bao quát vùng biển Bột Hải và một được xây ở thành phố Đại Liên để bao quát vùng biển Hoàng Hải. Đại Liên cũng là nơi đặt tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Những căn cứ này sẽ điều hành các loại máy bay không người lái có khả năng đáp ứng nhanh trong trường hợp khẩn cấp, xác định các hoạt động khai thác cát và đất bất hợp pháp, quan sát môi trường biển dọc theo bờ biển và các đảo nhỏ.

Chi phí ước tính để xây dựng hai căn cứ này là 5,5 triệu nhân dân tệ (gần 18 tỉ đồng). Ban đầu sẽ có ba máy bay không người lái được đưa vào sử dụng trong các hoạt động chụp ảnh trên cao những khu vực biển quan trọng và ứng phó với trường hợp khẩn cấp.

Trước đó hồi tháng 8, Cục Hải dương Trung Quốc đã tuyên bố kế hoạch triển khai máy bay không người lái ven biển, chế tạo 11 máy bay loại này để tỉnh điều hành. Hiện chi tiết về quy mô các căn cứ hay lịch trình cụ thể của dự án chưa được tiết lộ.

Cơ quan này đã tiến hành giai đoạn thử nghiệm dự án từ cuối năm 2011 khi cho máy bay chụp ảnh vùng biển rộng 980km2 của tỉnh Liêu Ninh, thử nghiệm hệ thống quan trắc 3D dựa trên máy bay không người lái từ đầu năm 2012 ở tỉnh Giang Tô.

Cục Hải dương Trung Quốc cho rằng dùng máy bay không người lái để do thám trên biển tỏ ra tiết kiệm và hiệu quả hơn so với vệ tinh.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên