14/10/2012 09:07 GMT+7

Syria trả đũa, cấm máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Syria ngày 13-10 đã tuyên bố cấm các máy bay dân sự Thổ Nhĩ Kỳ bay qua lãnh thổ nước này để trả đũa việc Ankara chặn và tịch thu hàng hóa trên một máy bay Syria.

Máy bay Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ chặn “chở rađa”

j9jpldBJ.jpgPhóng to
Chiếc máy bay của Syria bị chặn tại Ankara hôm 10-10 - Ảnh: AFP

BBC cho biết Bộ Ngoại giao Syria đã thông báo trên truyền hình rằng lệnh cấm có hiệu lực từ nửa đêm 13-10 theo giờ địa phương (tức 4g sáng nay 14-10 theo giờ VN).

Thông báo cũng nêu rõ quyết định trên để trả đũa động thái tương tự của Ankara, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ không ra lệnh cấm máy bay Syria mà chỉ thông báo sẽ tiếp tục buộc hạ cánh các máy bay Syria bị nghi chở vũ khí.

Động thái này được cho là sẽ làm leo thang quan hệ giữa hai nước vốn đã trở nên căng thẳng thời gian gần đây, sau khi đạn pháo từ Syria bay sang Thổ Nhĩ Kỳ gây thương vong và Thổ Nhĩ Kỳ bắn pháo đáp trả, dẫn đến lo ngại cuộc khủng hoảng ở Syria sẽ lan rộng ra khu vực.

Trong một diễn biến khác, phe nổi dậy tại Syria tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chính phủ. CNN ngày 14-10 dẫn nguồn tin các nhà hoạt động nói chiếc máy bay bị bắn hạ tại tỉnh Aleppo hôm 13-10. Họ cũng công bố đoạn băng quay cảnh các chiến binh đang hô to “Chúa vĩ đại” khi chạy tới hiện trường trong tiếng súng đại bác ăn mừng.

Đoạn băng cũng quay cảnh xác máy bay đang cháy và bốc khói. Một giọng nói được nghe trong đoạn băng: “Đây là máy bay của Bashar al-Assad”.

Đại tá Ahmed Al-Faj - một chỉ huy quân nổi dậy Syria - xuất hiện trong một đoạn băng công bố trên YouTube, tuyên bố đã bắn rơi máy bay. Ông cũng cho biết đó là một chiếc L-39 Albatros Aero.

hry6cdm7.jpgPhóng to
Xác chiếc máy bay được cho là của Chính phủ Syria bị quân nổi dậy bắn hạ - Ảnh: AFP

Trong một đoạn băng khác, quân nổi dậy ở ngoại ô Damascus tuyên bố họ đã tiếp quản trụ sở của một lữ đoàn tại một căn cứ không quân sau các vụ đụng độ.

Theo thông báo của Ủy ban điều phối địa phương (một tổ chức đối lập tại Syria), ít nhất 141 người đã thiệt mạng trên khắp Syria trong ngày 13-10, nhiều người trong số này là phụ nữ và trẻ em. Trong số người chết, có 30 người ở Damascus và vùng ngoại ô, 17 người ở tỉnh Idlib…

Trong khi đó Hãng tin nhà nước Syria đưa tin lực lượng của ông al-Assad đã giết chết “hàng chục tên khủng bố” (ám chỉ phe nổi dậy) trên cả nước, tịch thu và tiêu hủy nhiều xe chở vũ khí hạng nặng cùng đạn dược ở Aleppo và những nơi khác.

Ước tính 30.000 người đã bị giết trong các cuộc giao tranh tại Syria kể từ tháng 3-2011, thời điểm những người biểu tình chống chính phủ đổ xuống đường kêu gọi cải cách chính trị. Lực lượng của ông al-Assad sau đó đã trấn áp dã man những người biểu tình, dẫn đến xung đột vũ trang khiến hàng trăm ngàn người Syria phải chạy loạn, đa số sang nước Thổ Nhĩ Kỳ láng giềng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên