13/10/2012 09:55 GMT+7

Máy bay Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ chặn "chở rađa"

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngoại trưởng Nga hôm 12-10 cho hay chiếc máy bay Syria đi từ Matxcơva đến Damascus bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ không chở vũ khí như Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ mà chở các bộ phận rađa một cách hợp pháp.

MsSwO6F8.jpgPhóng to

Máy bay Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh và tịch thu hàng hóa do nghi ngờ chở vũ khí - Ảnh: RIA Novosti

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói trong cuộc họp báo tại Matxcơva hôm qua: “Chúng tôi không giữ bí mật gì cả. Không hề có vũ khí trên máy bay này”.

Tối 10-10, chiếc Airbus A320 của Hãng hàng không Syria đã bị máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại và ép hạ cánh ở sân bay Esenboga tại thủ đô Ankara chỉ 3 giờ sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Vnukovo ở Matxcơva. Sau 5 giờ kiểm tra máy bay, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho phép chiếc A320 tiếp tục hành trình nhưng giữ lại khối hàng hóa để tiếp tục kiểm tra.

Hôm 11-10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay chiếc máy bay này chở thiết bị quân sự do Nga chế tạo và đạn dược cho quân đội Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cũng trao công hàm cho Lãnh sự quán Syria ở Istanbul cho rằng Syria đã vi phạm các nguyên tắc hàng không dân sự. Bộ Ngoại giao Syria phản bác lại, cho rằng không có vũ khí hay hàng hóa bất hợp pháp nào.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay trong số hàng hóa thu giữ có các bộ phận tên lửa và thiết bị liên lạc quân sự như bộ thu tín hiệu radio.

Hôm qua, ông Lavrov nhấn mạnh rằng hàng hóa trên máy bay là hoàn toàn hợp pháp và Nga sẽ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trả lại các thiết bị và đưa ra lời giải thích. Tuy vậy, ngoại trưởng Nga cho biết các thiết bị rađa nói trên có thể dùng vào mục đích dân sự cũng như quân sự.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định thanh tra chiếc máy bay của Syria.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Syria Thổ Nhĩ Kỳ rađa