12/10/2012 09:48 GMT+7

Quan chức quản lý đô thị TQ có... 21 ngôi nhà!

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Chính quyền Trung Quốc vừa điều tra ra một quan chức ở tỉnh Quảng Đông có ít nhất 21 ngôi nhà, sau khi cộng đồng mạng phát hiện gia đình ông này có lượng địa ốc giá trị gấp nhiều lần tiền lương.

TBaqU9QJ.jpgPhóng to

Một trong các ngôi nhà của ông Cai - Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Tân Hoa xã, khối bất động sản khổng lồ của ông Cai Bin - quan chức cấp cao của Cơ quan Quản lý đô thị thành phố Quảng Châu chi nhánh quận Panyu thuộc tỉnh Quảng Đông - được phát giác sau khi các cư dân mạng đăng ảnh nhà cửa của ông này lên dịch vụ tiểu blog Sina Weibo.

Guo Xuanyu - người phát ngôn của Cơ quan giám sát kỷ luật quận Panyu - cho hay họ đã tiến hành điều tra ban đầu và phát hiện ông Cai có ít nhất 21 ngôi nhà, hơn nhiều lần số lượng nhà ông này kê khai cho cơ quan quản lý. Trong đó có 18 căn ở ngay quận Panyu và 3 căn ở quận Nansha cũng thuộc thành phố Quảng Châu, chỉ có một căn đứng tên ông Cai, 19 căn đứng tên bà vợ Shi Liying và con trai, một căn đứng tên hai vợ chồng.

“Chính quyền địa phương đã lập tổ điều tra ngay sau khi vụ việc được phát giác. Chúng tôi tiến hành điều tra ban đầu ngay hôm 10-10”, ông Guo Xuanyu nói.

Tổng diện tích các căn nhà này hơn 7.200m2, trong đó có một ngôi nhà nhiều tầng rộng 240m2 và một tòa nhà làm phân xưởng rộng 3.405m2. Một công ty bất động sản ước tính giá trị của khối địa ốc này là 40 triệu nhân dân tệ (tương đương 130 tỉ đồng). Trong khi đó, lương tháng của ông Cai vào khoảng 10.000 nhân dân tệ (hơn 30 triệu đồng).

Đây là vụ việc mới nhất trong loạt điều tra của cơ quan chức năng Trung Quốc theo các phản ánh của cộng đồng mạng. Người dân cho rằng với đồng lương viên chức, rất khó có thể mua hàng chục ngôi nhà một cách hợp pháp như vậy.

Tháng 9 vừa qua, ông Yang Dacai - một quan chức về an toàn lao động ở tỉnh Sơn Tây - đã bị điều tra và sa thải sau khi cộng đồng mạng đăng bức ảnh ông này có ít nhất 11 chiếc đồng hồ đắt tiền đeo trong các dịp khác nhau.

Các cơ quan giám sát kỷ luật Trung Quốc đã điều tra xử phạt hơn 660.000 quan chức vi phạm kỷ luật trong vòng 5 năm qua, trong đó vụ việc gây chấn động nhất liên quan tới Bạc Hy Lai - cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên