09/10/2012 09:15 GMT+7

Israel bất ngờ triển khai tên lửa đánh chặn Patriot

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Quân đội Israel đã triển khai một dàn tên lửa đánh chặn đất đối không Patriot ở miền bắc nước này ngày 8-10 khi cuối tuần qua một máy bay không người lái bí ấn xuất hiện trên vùng trời Israel.

Israel bắn hạ máy bay không người lái

cPc2fdaF.jpgPhóng to

Máy bay không người lái bị không quân Israel bắn hạ (ảnh chụp qua truyền hình) - Ảnh: AP

Đài truyền hình Mỹ ABC nói ngày 6-10, một máy bay phản lực của không quân Israel đã bắn rơi một máy bay không người lái ở vùng trời sa mạc Negev miền nam nước này. Các quan chức Israel cho rằng chiếc máy bay này xuất phát từ Libăng và do nhóm Hezbollah chống Israel ở Libăng điều khiển.

Theo không quân Israel, chiếc máy bay không người lái vào vùng trời Israel từ Địa Trung Hải, bay qua dải Gaza rồi sang khu vực Negev. Nó bị bắn hạ ở phía nam Bờ Tây.

Tuy nhiên, lực lượng đồn trú của Liên Hiệp Quốc ở Libăng nói họ không phát hiện máy bay không người lái nào từ Libăng vào vùng trời Israel. Hiện cũng chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về chiếc máy bay, dù một đài truyền hình có liên hệ với Hezbollah cho biết một máy bay của tổ chức này đã xâm nhập vùng trời Israel 100km.

Từ trước tới nay Hezbollah chưa bao giờ được biết là có sở hữu công nghệ máy bay không người lái. Truyền thông Iran, nước đồng minh của Hezbollah, nói vụ xâm nhập “cho thấy điểm yếu của hệ thống phòng không Israel trước máy bay không người lái”. Hiện hệ thống Lá chắn thép của Israel chỉ được thiết kế để đánh chặn tên lửa và pháo tầm xa.

Theo báo Israel Haaretz, các quan chức phòng không nước này nói quyết định triển khai dàn tên lửa Patriot ở thành phố miền bắc Haifa, giáp biên giới Libăng, không phải là một biện pháp khẩn cấp. Động thái này từng được thực hiện trong quá khứ, như ở cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah năm 2006, khi các tên lửa đánh chặn được mang tới đây để đối phó với tên lửa Hezbollah.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên