08/10/2012 10:22 GMT+7

Syria - Thổ Nhĩ Kỳ lại đấu pháo dữ dội

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Đại bác từ Syria tiếp tục nã pháo vào thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ lúc 7g tối qua 7-10 (0g sáng 8-10 theo giờ VN), đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp xảy ra đấu pháo xuyên biên giới giữa hai nước.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa tên lửa tới biên giới SyriaThổ Nhĩ Kỳ lại trúng pháo từ SyriaLHQ chỉ trích Syria tấn công Thổ Nhĩ Kỳ

fnfoxBEV.jpgPhóng to
Binh sĩ và chiến xa của Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai sát biên giới Syria - Ảnh: AFP

Phóng viên AP đã chứng kiến một quả pháo rơi xuống gần nhà máy ở thị trấn Akcakale, chỉ cách nơi quả pháo hôm 3-10 từ Syria làm 5 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vài trăm mét. Chỉ một lát sau, tám quả pháo từ Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả Syria.

Ông Abdulhakim Ayhan - người đứng đầu thị trấn Akcakale - cho hay quả pháo lần này gây thiệt hại một vựa lúa và không có ai bị thương. Ông Ayhan cũng xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ bắn trả ngay lập tức khi bị trúng pháo nhưng họ nhắm vào khu vực Altinozu ở rìa phía tây biên giới không có người sinh sống.

Hãng thông tấn Anadolu cho hay quả pháo của Syria được bắn sang từ thị trấn Tal Abyad ngay gần Akcakale do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát. Tuy nhiên, quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng chính lực lượng của chính quyền Syria đã bắn quả pháo này. Trước đó, phía Damascus từng đưa ra lời xin lỗi hiếm thấy và cho rằng vụ nã trúng pháo vào Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là tai nạn.

Tổ chức quan sát nhân quyền tại Syria cho rằng vụ bắn pháo trúng Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria là do xảy ra một trận chiến ác liệt giữa lực lượng của Tổng thống Syria Assad và lực lượng nổi dậy nhằm giành quyền kiểm soát ngôi làng Khirbet Al Joz ở biên giới, mà sau đó lực lượng nổi dậy đã khống chế được sau 12 giờ giao tranh hôm 6-10.

jVbE5sAB.jpgPhóng to
Khói bốc lên gần cửa khẩu Akcakale hôm 7-10, nơi từng xảy ra vụ pháo kích làm năm người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ngày 3-10 - Ảnh: Reuters

Sau đó, ngày 7-10, người dân từ bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã nhìn thấy cờ của quân nổi dậy Syria bay trên nóc một tiền đồn quân sự tại ngôi làng này.

“Trong bốn ngày qua có rất nhiều cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực này khiến chúng tôi không thể ngủ được. Nhưng hôm nay tình hình có vẻ lắng dịu hơn” - Musa Sasak, một người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết.

Theo Reuters, dù bị quân đội chính phủ đẩy lui, lực lượng nổi dậy đã kiểm soát được một số cửa khẩu và khu vực nông thôn rộng lớn bên biên giới.

Tại Syria, các vụ giao tranh vẫn diễn ra ác liệt khắp đất nước. Hôm qua 7-10, ít nhất 70 người Syria thiệt mạng.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên