08/10/2012 08:04 GMT+7

Hàn Quốc mở rộng tầm bắn tên lửa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 7-10, Chính phủ Hàn Quốc công bố thỏa thuận với Mỹ nhằm nâng gần gấp ba lần tầm bắn hệ thống tên lửa nước này.

Như vậy, tên lửa Hàn Quốc có khả năng tấn công mọi vị trí trên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

UpxeD3zY.jpgPhóng to

Một loại tên lửa mới của Hàn Quốc được thử nghiệm -Ảnh: Yonhap

Hãng tin AFP dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chun Yung Woo cho biết thỏa thuận sẽ cho phép Seoul triển khai hệ thống có tầm bắn lên đến 800km so với tầm cũ chỉ khoảng 300km. Mỹ và Hàn Quốc cũng thống nhất duy trì lượng chất nổ tối đa trên mỗi đầu tên lửa do Hàn Quốc phát triển ở mức 500kg. Tuy nhiên Seoul có thể nâng lượng thuốc nổ nếu chế tạo tên lửa có tầm bắn ngắn hơn.

“Mục đích quan trọng nhất của Chính phủ Hàn Quốc khi chỉnh lại định hướng tên lửa là nhằm ngăn các hoạt động khiêu khích quân sự của CHDCND Triều Tiên... và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân nếu Bình Nhưỡng tấn công vũ trang” - ông Chun nhấn mạnh. Toàn bộ lãnh thổ của CHDCND Triều Tiên sẽ nằm trong tầm bắn tên lửa của Seoul. Ngoài ra, tên lửa Hàn Quốc cũng có thể vươn tới các nước như Trung Quốc, Nhật và Nga.

Theo báo Chosun Ilbo, Hàn Quốc đã muốn nâng tầm bắn tên lửa từ lâu, nhưng các cuộc đàm phán với Mỹ chỉ mới tăng tốc sau vụ thử tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng hồi tháng 4-2012. Trước đó, Seoul chịu sự giới hạn trong việc phát triển khả năng tên lửa trong một thỏa thuận với Mỹ để đổi lấy sự bảo vệ của 28.500 lính Mỹ đóng tại nước này. Hiện tên lửa của CHDCND Triều Tiên có khả năng tấn công khắp nơi trên lãnh thổ Hàn Quốc cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật và đảo Guam.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên