06/10/2012 08:17 GMT+7

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ thấp nhất hơn 3 năm qua

TẤN KHOA (AFP, AP)
TẤN KHOA (AFP, AP)

TTO - Tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 9 là 7,8% - mức thấp nhất kể từ đầu năm 2009 đến nay. Thông tin này là tín hiệu tích cực đối với chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Barack Obama.

jhmfbFUq.jpgPhóng to

Ứng viên tìm việc gặp gỡ nhà tuyển dụng tại Trung tâm Thương mại thế giới ở New York - Ảnh: GM

Tháng 9-2012 cũng là tháng đầu tiên có tỉ lệ thất nghiệp dưới 8% từ khi Tổng thống Obama nhậm chức. Trước đó, các nhà kinh tế học dự đoán tỉ lệ thất nghiệp tháng 9 là 8,2%.

Số liệu mới nhất của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 5-10 cho thấy nền kinh tế Mỹ có thêm 114.000 việc làm trong tháng vừa qua, mức lương chung cho mỗi giờ làm việc cũng tăng lên.

Cụ thể, ngành xây dựng tăng thêm 5.000 việc làm, số người làm việc tại các cơ quan nhà nước tăng lên 10.000; ngành tăng trưởng việc làm mạnh nhất là lĩnh vực chăm sóc y tế với 44.000 việc làm mới trong tháng 9.

Bộ Lao động nhận định sở dĩ tỉ lệ thất nghiệp giảm là vì nhà tuyển dụng đã thuê mướn thêm nhân công cho các công việc bán thời gian. Báo cáo của Bộ Lao động cũng điều chỉnh số việc làm tuyển dụng mới trong tháng 8 tăng từ 86.000 lên 142.000.

Chỉ số thất nghiệp tháng 9 là thông tin tích cực cho ông Obama, vốn bị đánh giá là yếu thế hơn đối thủ Mitt Romney trong cuộc tranh luận tay đôi đầu tiên trên truyền hình. Tổng thống Obama nói tỉ lệ thất nghiệp 7,8% là bằng chứng cho thấy mặc dù chậm nhưng kinh tế chắc chắn đang trên đà phục hồi. “Tôi tin rằng đất nước chúng ta lại đang tiến về phía trước”, ông Obama phát biểu tại một đại học ở bang Virginia.

Ứng viên Romney bác bỏ cách nhìn lạc quan của ông Obama, cho rằng “con số này không báo hiệu một sự phục hồi thật sự”. Ông Romney nói tỉ lệ thất nghiệp giảm là do nhiều người đã ngừng tìm kiếm việc làm nên không được kể đến trong khảo sát.

Tỉ lệ thất nghiệp 7,8% ấn tượng đến nỗi một số đảng viên Đảng Cộng hòa nghi ngờ Nhà Trắng đã thao túng con số này. Dữ liệu thất nghiệp do Cục Thống kê lao động thực hiện, dưới sự kiểm soát chặt chẽ và không chịu ảnh hưởng của Nhà Trắng. Ông Keith Hall, cựu quan chức cục này từ năm 2008 - 2012, khẳng định chỉ số thất nghiệp không thể bị tác động.

Từ nay đến trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn còn một báo cáo chỉ số thất nghiệp nữa được công bố vào ngày 2-11.

TẤN KHOA (AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên