06/10/2012 09:17 GMT+7

Tàu chiến Trung Quốc tiến gần Nhật

Tàu sân bay Mỹ đã đến Nhật, máy bay “tuyệt mật” đến Úc
Tàu sân bay Mỹ đã đến Nhật, máy bay “tuyệt mật” đến Úc

TT - Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (MSDF) tối 4-10 phát hiện bảy tàu chiến Trung Quốc di chuyển với tốc độ cao trong vùng biển giữa các quần đảo Miyako và Okinawa nằm ở phía tây nam Nhật Bản.

v16fqize.jpgPhóng to

Tàu chiến 861 của Trung Quốc chạy trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: NHK

Đài truyền hình NHK đưa tin hạm đội tàu chiến này xuất hiện cách quần đảo Miyako, tỉnh Okinawa 110km về phía đông bắc và hướng ra Thái Bình Dương. Hạm đội này gồm hai tàu khu trục lớn, hai tàu khu trục nhỏ, một tàu hậu cần và hai tàu giải cứu tàu ngầm. Kyodo dẫn lời một số chuyên gia Nhật cho rằng Bắc Kinh đang muốn diễu võ giương oai trên biển để nắn gân đối phương!

Tăng cường giám sát

Ngày 5-10, nội các Nhật đã họp khẩn để bàn cách ứng phó với tàu chiến Trung Quốc. Theo Kyodo, Bộ trưởng quốc phòng Satoshi Morimoto đã ra lệnh cho MSDF tăng cường tuần tra và giám sát từng động thái của bảy tàu chiến này. “Từ năm 2008 đến nay hải quân Trung Quốc liên tục đưa tàu chiến đến các vùng biển xung quanh Nhật Bản để diễu võ giương oai hòng xác định chủ quyền và bảo vệ lợi ích biển mà họ cho là của họ” - Bộ trưởng Morimoto nêu rõ.

Tháng 6-2012, tàu chiến Trung Quốc đã xuất hiện gần quần đảo Miyako. Khi đó, Trung Quốc khẳng định hải quân nước này chỉ tập trận thường niên trên Thái Bình Dương. Còn hiện tại Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về sự hiện diện hạm đội tàu chiến trên biển Hoa Đông. Truyền thông Nhật chỉ rõ mỗi khi có căng thẳng với Nhật thì Trung Quốc luôn triển khai tàu chiến tập trận ở khu vực cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 200km về phía đông.

Theo báo Yomiuri, lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) hiện đang quá tải do phải giám sát quá nhiều tàu Trung Quốc và Đài Loan. JCG chỉ có thể triển khai tối đa 30 tàu trong cùng một thời điểm. Với số lượng lên đến hàng trăm tàu Trung Quốc và Đài Loan trong khu vực, JCG cho biết cần thêm ít nhất 20 tàu tuần tra nữa. JCG đã ở trong tình trạng báo động cao suốt ba tuần qua.

Cuộc chiến kinh tế vẫn tiếp diễn

Trong những ngày qua, Trung Quốc vẫn tiếp tục trả đũa kinh tế đối với Nhật. Theo Kyodo, các bệnh viện, cơ sở y tế ở Trung Quốc ngừng sử dụng thuốc Nhật và cũng ngừng mua thiết bị y tế Nhật kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình chống Nhật. Chiến dịch tẩy chay này đang lan rộng tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, trong đó có Thành Đô và Thiên Tân. Cùng lúc, các công ty xây dựng Trung Quốc cũng tuyên bố ngừng sử dụng vật liệu xây dựng và thang máy nhập khẩu từ Nhật.

Báo Yomiuri cho biết doanh số xe hơi Nhật tại Trung Quốc cũng đang giảm mạnh. Doanh số xe Toyota tại Trung Quốc giảm 50% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất của Toyota trong tháng 10 tại Trung Quốc cũng sẽ giảm 50%. Hãng xe Mazda thông báo doanh số tháng 9 tại Trung Quốc giảm 35%. Ngân hàng Goldman Sachs dự báo doanh số xe nhãn hiệu Nhật tại Trung Quốc sẽ giảm tổng cộng 40% tính đến cuối tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. AFP cho biết ngày 5-10, Hãng hàng không Japan Airlines thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm các chuyến bay giữa Nhật và Trung Quốc do nhu cầu sụt giảm trầm trọng.

Như vậy, các doanh nghiệp Nhật hoạt động tại Trung Quốc sẽ thiệt hại nặng nếu các cuộc biểu tình, đập phá, hôi của... của dân Trung Quốc tiếp tục diễn ra.

Hai tàu sân bay hạt nhân thuộc hạm đội 7 của Mỹ đang được triển khai đến tây Thái Bình Dương. Kyodo dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Nhật Morimoto xác nhận tàu sân bay USS George Washington cùng nhiều tàu hộ tống được trang bị hệ thống phòng không Aegis đã đến Yokosuka.

Đài truyền hình NHK dẫn lời một số chuyên gia quân sự Nhật nhận định việc triển khai cùng lúc hai tàu sân bay này đến tây Thái Bình Dương là một hoạt động bất thường của hải quân Mỹ. Có thể Washington đang muốn kiềm chế những hành động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông sau những căng thẳng vừa qua.

Theo mạng tin NineNews ngày 5-10, hải quân Mỹ lần đầu tiên đã đưa năm máy bay trang bị hệ thống tác chiến điện tử hiện đại Growler tới Úc để trình diễn trong cuộc diễn tập Growler 12, kéo dài tới ngày 21-10.

Tính năng của máy bay là tuyệt mật, song Mỹ tiết lộ loại máy bay này có thể làm nghẽn tín hiệu rađa, hệ thống liên lạc và thậm chí cả điện thoại di động của đối phương.

AKlBbJIm.jpgPhóng to

Hai tàu sân bay Mỹ đã có mặt ở tây Thái Bình Dương - Ảnh: US Navy

Tàu sân bay Mỹ đã đến Nhật, máy bay “tuyệt mật” đến Úc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên