26/09/2012 18:47 GMT+7

Tay súng bắt được Gaddafi bị sát hại

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Kênh truyền hình Al Jazeera hôm 25-9 cho hay Omran Ben Shaaban - một trong những binh sĩ bắt được Muammar Gaddafi hồi năm ngoái - đã chết vì đạn và đòn roi của lực lượng thân Gaddafi.

Cựu giám đốc tình báo Libya bị dẫn độ về nước

gs0MIN0r.jpgPhóng to
Thi hài của Shaaban được chuyển về Libya tối 25-9 - Ảnh: AFP

Shaaban 22 tuổi, là một trong những người bắt được Gaddafi khi cựu tổng thống Libya chui vào ống cống để chạy trốn. Shaaban trở nên nổi tiếng vì những tấm ảnh và đoạn video quay lại cảnh bắt giữ Gaddafi ngày 20-10-2011 ở Sirte.

Tháng 7 vừa qua, khi Shaaban và ba người bạn đang trên đường về nhà sau một kỳ nghỉ thì bị các tay súng tấn công ở el-Shimekh, gần Bani Walid - thành trì của lực lượng thân Gaddafi. Sau một hồi đấu súng, Shaaban bị trúng hai phát đạn ở cổ và bụng, bị liệt nửa thân dưới.

Họ bị nhóm tấn công bắt cóc 50 ngày và khi được thả về, Shaaban trong tình trạng nguy kịch, bất tỉnh, cơ thể gầy gò, đầy vết dao cứa. Sau đó, Shaaban được gia đình đưa đi chữa trị tại Pháp, tuy nhiên, do các vết thương nặng, Shaaban đã không qua khỏi. Một máy bay riêng đã chở thi thể Shaaban về quê nhà ở thành phố ven biển Misrata hôm 25-9.

Đám tang Shaaban đêm 25-9 trở thành một sự kiện ở Misrata khi quan tài chứa thi thể Shaaban được bọc trong lá cờ tổ quốc và đưa tới sân vận động thành phố để hàng nghìn người đến viếng.

Tại thủ đô Tripoli, hàng trăm người biểu tình tập trung ngoài trụ sở quốc hội để yêu cầu chính quyền Libya trả thù cho Shaaban.

Shaaban được quốc hội ca ngợi là liệt sĩ anh dũng dù gia đình cho hay Shaaban chưa bao giờ nhận được phần thưởng 1 triệu dinar (800.000 USD) như đã hứa. Quốc hội Libya đã yêu cầu bộ nội vụ và quốc phòng truy tìm những kẻ tấn công Shaaban và ba người bạn của Shaaban

Cái chết của Shaaban đã gây ra mối căng thẳng giữa hai thành phố Misrata và Bani Walid. Hai thành phố này nằm kề nhau nhưng chia thành hai phe đối địch, một ủng hộ chế độ dân chủ, một trung thành với chế độ Gaddafi.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên