06/09/2012 09:57 GMT+7

Cựu giám đốc tình báo Libya bị dẫn độ về nước

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)

TTO - Ngày 5-9, Abdullah al-Senussi - giám đốc cơ quan tình báo Libya dưới thời cựu tổng thống Gaddafi - đã bị chính phủ Mauritania dẫn độ về nước. Các tổ chức nhân quyền và Mỹ đang kêu một phiên tòa công bằng cho Senussi.

Trùm tình báo thời Gaddafi bị bắt

rJOcheLB.jpgPhóng to
Abdullah al-Senussi từng là đồng minh thân cận của ông Gaddafi - Ảnh: Guardian

Sau khi có thông tin về việc Mauritania đồng ý giao nộp Abdullah al-Senussi cho Libya, trên mạng xã hội hôm qua đã xuất hiện bức ảnh cho thấy ông Senussi bước xuống từ một chiếc trực thăng tại thủ đô Tripoli (Libya).

Ông Senussi - một trong những nhân vật quyền lực nhất dưới thời Gaddafi - đã trốn khỏi Libya sau khi đại tá Gaddafi bị lật đổ trong cuộc nổi dậy hồi năm ngoái. Tháng 3 năm nay, Senussi bị bắt khi tới Mauritania từ Morocco bằng một hộ chiếu Malian giả.

Người phát ngôn của tổng chưởng lý Libya cho hay Senussi đã trải qua các bước kiểm tra y tế và được xác nhận đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Các công tố viên nước này sẽ sớm thẩm vấn và đưa vụ việc của Senussi ra trước tòa.

Trước những lời kêu gọi một phiên tòa “tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế” của Mỹ và Cơ quan giám sát nhân quyền, Thủ tướng Libya Abdurrahim el-Keib đã cam kết “Abdullah al-Senussi sẽ được xét xử công bằng theo tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền, những quyền mà người dân Libya đã bị tước đoạt trước đó”.

Theo Hãng tin BBC, không chỉ có Libya, Tòa án hình sự quốc tế (ICC) và Pháp cũng muốn xét xử vị cựu giám đốc tình báo này.

fgsFWuDt.jpgPhóng to
Hình ảnh Senussi bị dẫn độ về nước hôm qua 5-9 - Ảnh: BBC

Tháng 6-2011, ICC đã phát lệnh truy nã Senussi vì tội ác chống lại loài người, trong đó có vụ thảm sát tại nhà tù Abu Salim, Tripoli khiến hơn 1.000 tù nhân thiệt mạng. Pháp cũng khép Senussi vào án tù chung thân vì vai trò của ông ta trong vụ đánh bom một máy bay Pháp trên bầu trời Niger năm 1989.

Tại Mỹ và Anh, các điều tra viên tin rằng Senussi có dính líu đến vụ đánh bom trên bầu trời Lockerbie, Scotland năm 1988. Ngoài ra, Senussi còn bị cáo buộc là đã cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bố, đặc biệt ở châu Phi và có thông tin về những vụ bắt cóc cũng như ám sát người Libya tại nước ngoài.

BBC nhận định quyết định dẫn độ Senussi về nước của Mauritania là một đòn giáng mạnh với ICC. Hiện tại, tổ chức này đang đấu tranh với Chính phủ Libya để giành được quyền xét xử con trai của Gaddafi, Seif al-Islam.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên