22/09/2012 22:39 GMT+7

Triều Tiên muốn bay tới Syria qua không phận Iraq

PHAN ANH (Theo CNN)
PHAN ANH (Theo CNN)

TTO - CNN ngày 21-9 dẫn lời cố vấn của Thủ tướng Iraq Nuri Al Maliki cho hay CHDCND Triều Tiên đã gửi công văn xin phép chính quyền Iraq cho bay qua không phận nước này để tới Syria.

6tWnLe6L.jpgPhóng to
Iraq cho hay họ đã từ chối đề nghị của CHDCND Triều Tiên về việc bay qua không phận nước này để vào Syria - Ảnh: CNN

Viên cố vấn Ali Al Mousawi cho biết Thủ tướng Al Maliki đã từ chối đề nghị của Bình Nhưỡng vì nghi ngờ máy bay mang theo vũ khí.

Thủ tướng Al Maliki có cuộc nói chuyện với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden chiều 21-9 và ông Biden đã đề nghị Iraq giúp đỡ trong việc ngăn đường chuyển vũ khí tới Syria. Phó tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh đến yêu cầu ngăn chặn bất kỳ quốc gia nào khác lợi dụng lãnh thổ hay không phận Iraq để chuyển vũ khí tới Syria.

Ông Al Maliki bày tỏ quan điểm chắc chắn của Iraq về việc từ chối hoạt động cung cấp vũ khí hay bạo lực qua lãnh thổ và không phận nước này, đồng thời cũng thể hiện sự không hài lòng về những đồn đoán rằng Iraq liên quan đến Syria.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tạp chí Al Ahram Al Arabi của Ai Cập, Tổng thống Bashar Al Assad cho hay: “Có quan điểm thường thấy là Saudi Arabia, Syria và Ai Cập là tam giác giữ ổn định trong khu vực. Nhưng điều này không đúng. Tam giác đó phải là Syria, Iraq và Ai Cập”.

Ông Al Assad cho biết dù quân nổi dậy có những trận chiến với quân chính phủ nhưng hiện “con đường đối thoại đã mở ra”. Tổng thống Syria cho rằng đối thoại với phe đối lập là con đường duy nhất giải quyết xung đột ở Syria.

Đã có hơn 26.000 người thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng ở Syria một năm rưỡi qua.

PHAN ANH (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Triều Tiên Iraq Syria