20/09/2012 09:57 GMT+7

Bà Suu Kyi gặp Tổng thống Obama

TẤN KHOA (Reuters, BBC)
TẤN KHOA (Reuters, BBC)

TTO - Thủ lĩnh phe đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng sáng 20-9. Trước đó, bà Suu Kyi đã được Quốc hội Mỹ trao tặng huân chương.

Xem hồ sơ về tiến trình cải cách chính trị ở Myanmar trên Tuổi Trẻ Online

MFLpRDVc.jpgPhóng to
Bà Aung San Suu Kyi tại cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Barack Obama ở Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Tại trụ sở Quốc hội Mỹ ở đồi Capitol, bà Suu Kyi được các nghị sĩ Mỹ đón tiếp long trọng và được trao tặng Huân chương vàng quốc hội - phần thưởng dân sự cao quý nhất của Mỹ - để ghi nhận cuộc đấu tranh vì dân chủ của bà.

“Đây là một trong những ngày cảm động nhất của tôi, được đứng tại một quốc hội đoàn kết để chào đón một người khách lạ đến từ vùng đất xa xôi. Trong số quý vị hiện diện tại đây, có người tôi đã biết khi còn bị giam lỏng, khi kết thúc quản chế thì tôi biết thêm một số người khác” - bà Suu Kyi phát biểu ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nghị sĩ Mỹ trong 17 năm bị quản thúc tại gia.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng tham dự buổi lễ trang trọng ở quốc hội. “Quá tuyệt vời để tin rằng bà Suu Kyi đang hiện diện tại Quốc hội Mỹ trong vai trò là một nghị sĩ của Myanmar” - bà Clinton nói. Thượng nghị sĩ John McCain phát biểu: “Tôi đã hi vọng, nhưng tôi không chắc chắn là có một ngày sẽ được vinh hạnh tiếp đón người anh hùng của cá nhân tôi, bà Aung San Suu Kyi, đến Quốc hội Mỹ”.

8LzFuHjG.jpgPhóng to
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner (bìa trái) trao tặng Huân chương vàng quốc hội cho bà Suu Kyi. Đến dự buổi lễ còn có cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush (thứ 2 từ trái sang), lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi, Ngoại trưởng Hillary Clinton và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell - Ảnh: Reuters

Sau đó, tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng đã diễn ra cuộc gặp mặt lần đầu tiên giữa hai chủ nhân giải Nobel hòa bình. Nhà Trắng tổ chức cuộc gặp này cẩn thận nhằm tránh các nghi thức thường dành để tiếp đón nguyên thủ và thủ tướng một quốc gia. Cuộc gặp giữa bà Suu Kyi và ông Obama kéo dài khoảng 90 phút. Chỉ có phóng viên ảnh được vào tác nghiệp nhanh.

Nhà Trắng đăng thông báo sau cuộc gặp rằng tổng thống Mỹ bày tỏ sự ngưỡng mộ với lòng can đảm và những hi sinh cá nhân của bà Suu Kyi trong cuộc đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền. Ông Obama hoan nghênh nỗ lực của bà Suu Kyi và Tổng thống Myanmar Thein Sein trong quá trình chuyển tiếp dân chủ tại Myanmar và những tiến bộ gần đây.

Cuộc gặp với bà Suu Kyi được ông Obama nắm bắt nhằm nhấn mạnh thành tựu chính sách đối ngoại của ông đã giúp đỡ Myanmar trong quá trình thay đổi dân chủ.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Thein Sein và Chủ tịch Hạ viện Myanmar Thura Shwe Mann.

Tuần tới, Tổng thống Thein Sein sẽ đến New York dự cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

TẤN KHOA (Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên