14/09/2012 10:55 GMT+7

Libya bắt 4 người tấn công lãnh sự quán Mỹ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà chức trách Libya đã tiến hành bốn vụ bắt giữ trong cuộc điều tra vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi khiến đại sứ Mỹ ở Libya và ba nhân viên ngoại giao thiệt mạng.

Thông tin này được Hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng nội vụ Libya Wanis Sharif cho biết vào ngày 13-9.

IYqta7m9.jpgPhóng to

Cảnh tượng bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Cairo, Ai Cập - Ảnh: Yahoo News

Đại sứ Mỹ ở Libya Christopher Stevens và ba người Mỹ khác thiệt mạng sau khi các tay súng tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố miền đông Benghazi vào tối 11-9. Những kẻ tấn công trà trộn vào một nhóm người biểu tình phản đối bộ phim Mỹ mà họ cho rằng xúc phạm nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed.

Ngày 13-9, những người biểu tình cũng đã tấn công các đại sứ quán Mỹ ở Yemen và Ai Cập trong các vụ biểu tình phản đối bộ phim nói trên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thề sẽ đưa những kẻ tấn công ở Benghazi ra trước công lý, trong khi Ngoại trưởng Hillary Clinton nói Washington không dính líu gì tới bộ phim mà bà nói là “đáng ghê tởm”.

Hàng trăm người biểu tình Yemen đã phá vỡ cổng chính của khu dinh thự Đại sứ quán Mỹ được canh gác cẩn mật tại đông thủ đô Sanaa, hô vang “Chúng tôi xin hi sinh vì người, nhà tiên tri vĩ đại”.

Ở Ai Cập, người biểu tình đã ném đá vào hàng rào cảnh sát xung quanh Đại sứ quán Mỹ ở trung tâm Cairo sau khi tìm cách trèo vào tòa đại sứ và xé tan một lá cờ Mỹ. Hãng tin nhà nước Ai Cập nói 13 người đã bị thương trong các vụ bạo lực liên quan tới biểu tình bùng phát từ tối 13-9.

YF4GSSJD.jpgPhóng to

Những người biểu tình tìm cách trèo vào bên trong tòa đại sứ - Ảnh: WSJ

Saudi Arabia ngày 13-9 đã lên án bộ phim nói trên, nhưng đồng thời chỉ trích những cuộc biểu tình bạo lực nhắm vào Mỹ ở các nước Trung Đông. “Saudi Arabia xin chia buồn với nước Mỹ vì những nạn nhân của cuộc bạo động tại Libya nhắm vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi”, hãng tin nhà nước SPA dẫn lời một quan chức cấp cao. Saudi Arabia cũng nói nhóm sản xuất ra bộ phim nói trên là những kẻ “vô trách nhiệm”.

Từ Liên Hiệp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki Moon ra một tuyên bố chỉ trích “mạnh mẽ nhất” cuộc tấn công. Hội đồng bảo an gồm 15 nước cũng lên án vụ tấn công. Từ Nga, Bộ ngoại giao ra một tuyên bố nói “Matxcơva theo dõi các sự kiện ở Cairo và đặc biệt là ở Benghazi, dẫn tới cái chết của bốn nhà ngoại giao Mỹ, với sự quan ngại sâu sắc. Chúng tôi cực lực lên án việc tấn công các phái bộ ngoại giao và coi đó là hành động khủng bố không thể biện minh”.

Phản ứng trước vụ việc, Chủ tịch Quốc hội Libya Mohammed Magarief nói: “Chúng tôi khẳng định kẻ thủ ác sẽ bị trừng phạt”. Ông cũng ngỏ lời xin lỗi Mỹ và hứa tất cả những người nước ngoài ở Libya sẽ được bảo vệ. “Các phái bộ ngoại giao, công ty nước ngoài và công dân nước ngoài ở Libya sẽ được nhà nước và lực lượng an ninh Libya bảo vệ”, AFP dẫn lời ông Magrief.

“Tôi bị sốc vì cuộc tấn công tàn bạo đó - Cao ủy đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton nói trong một tuyên bố - Tôi kêu gọi Libya tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết không chậm trễ để bảo vệ sinh mạng của tất cả những nhà ngoại giao và công dân nước ngoài ở nước này".

Anh, Pháp, Ý và Đức đều lên tiếng lên án vụ tấn công.

Iran không nhắc gì đến cuộc tấn công mà ra một tuyên bố nói họ “lên án việc xúc phạm hình ảnh thiêng liêng của đạo Hồi và bày tỏ sự cảm thông với những tổn thương cho các quốc gia Hồi giáo”, theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast. “Việc chính quyền Mỹ tiếp tục im lặng một cách có hệ thống về những hành vi khiêu khích như vậy là lý do khiến chúng tiếp tục diễn ra. Chính phủ Mỹ có trách nhiệm phải chấm dứt khuynh hướng gieo rắc sự xúc phạm với những hình ảnh Hồi giáo thiêng liêng đang tiếp tục lan rộng này”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên