13/09/2012 08:38 GMT+7

Dân Myanmar biểu tình phản đối dự án mỏ đồng TQ

TẤN KHOA (Theo AFP)
TẤN KHOA (Theo AFP)

TTO - Hàng trăm người dân Myanmar ở thành phố Monywa, vùng Sagaing, đã biểu tình phản đối dự án mỏ đồng do một công ty Trung Quốc đồng sở hữu, theo Hãng tin AFP ngày 12-9.

Châu Phi tỉnh giấc mộng “đầu tư Trung Quốc”

tPiSZR5P.jpgPhóng to
Người dân Myanmar phản đối dự án mỏ đồng liên doanh với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Người dân cáo buộc chủ công trình đã cướp đoạt đất của dân để thực hiện dự án, đồng thời lo ngại mỏ đồng sẽ gây ô nhiễm môi trường.

“Điều họ quan tâm nhất là việc đóng cửa mỏ đồng ở núi Latbadaung” - nhà hoạt động Han Win Aung nói. Ông cho biết khoảng 300 - 600 người đã tham gia cuộc biểu tình.

Theo nhà hoạt động Win Aung, khoảng 3.200 hécta đất đã bị tịch thu từ nông dân địa phương để phục vụ dự án mà không tham vấn người dân, một số trường hợp thậm chí không được bồi thường. Toàn bộ số hộ gia đình từ bốn ngôi làng sẽ phải di dời để dự án được khởi công. Dự án ảnh hưởng đến 26 ngôi làng.

Cuộc biểu tình đã diễn ra từ cuối tháng 8 nhưng mở rộng quy mô trong tuần này do các thủ lĩnh của họ bị bắt giữ vì biểu tình trái phép. Hiện còn ba phụ nữ địa phương và một nhà hoạt động đang bị tạm giam.

Được biết dân địa phương đã tám lần nộp đơn xin tổ chức biểu tình nhưng đều bị bác bỏ. Đầu năm nay, chính phủ Myanmar đã phê chuẩn luật biểu tình hòa bình, yêu cầu người biểu tình phải nộp đơn xin phép trước năm ngày.

Công trình mỏ đồng gây tranh cãi là dự án liên kết đầu tư giữa một công ty thuộc quân đội Myanmar với công ty Wanbao của Trung Quốc. Dự án trị giá 1 tỉ USD và từng bị báo chí Myanmar tố cáo có dấu hiệu tham nhũng. Bộ khai thác mỏ Myanmar hiện đang kiện tuần báo Voice của Myanmar về những bài tố giác của báo này.

Trong năm 2011, Tổng thống Thein Sein đã quyết định đình chỉ việc xây dựng một đập thủy điện lớn do Trung Quốc đầu tư nhằm xoa dịu cơn giận dữ của người dân trong nước.

TẤN KHOA (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên