11/09/2012 17:58 GMT+7

Trợ thủ bin Laden đã thiệt mạng

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Al Qaeda ngày 11-9 xác nhận Abu Yahya al-Libi - nhân vật cấp cao của tổ chức khủng bố này, đồng thời là tay chân thân tín của bin Laden - đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ hồi đầu năm nay.

pbgK8rao.jpgPhóng to
Abu Yahya al-Libi được đánh giá là trợ thủ đắc lực của bin Laden - Ảnh: Reuters

“Tôi tự hào tuyên bố với thế giới Hồi giáo và các chiến binh thánh chiến rằng người con gan dạ của Libya, Sheikh Hassan Mohammed Qaed (tên khai sinh của al-Libi) đã tử vì đạo” - Ayman al-Zawahiri, người đứng đầu tổ chức Al Qaeda, nói trong đoạn video được phát trên các trang web Hồi giáo ngày 11-9.

Đây là lần đầu tiên Al Qaeda lên tiếng xác nhận về cái chết của al-Libi sau khi quân đội Mỹ hồi tháng 6 cho biết họ đã tiêu diệt phần tử khủng bố này tại Pakistan.

Năm 2005, al-Libi, vốn là một giáo sĩ, đã trốn thoát khỏi một nhà tù được canh giữ nghiêm ngặt của Mỹ tại Afghanistan. Một số lá thư do bin Laden viết mới được Mỹ công bố gần đây cho thấy y là một trong số ít những trợ thủ đắc lực của trùm khủng bố và chịu trách nhiệm về việc quảng bá hình ảnh Al Qaeda trong cộng đồng chiến binh Hồi giáo.

Mỹ cũng đánh giá rằng kể từ sau sự kiện bin Laden bị tiêu diệt hồi tháng 5 năm ngoái, cái chết của al-Libi là đòn giáng mạnh lớn nhất đối với Al Qaeda và tổ chức này khó có thể tìm được người thay thế vị trí của y.

Theo Hãng thông tấn Reuters, đoạn phim của thủ lĩnh Al Qaeda Zawahiri đã quay trong tháng Hồi giáo Ramadan (giữa tháng 7 đến giữa tháng 8) nhưng mới được chọn để phát đúng ngày 11-9 nhân kỷ niệm 11 năm vụ đánh bom khủng bố tại New York.

Trong đoạn băng, Zawahiri chỉ trích Tổng thống Barack Obama là “kẻ nói dối” và không quên kêu gọi cộng đồng Hồi giáo, đặc biệt là người Libya, hãy trả thù cho al-Libi.

“Kẻ nói dối này (Barack Obama) đang cố gắng lừa gạt dân Mỹ tin rằng ông ta sẽ đánh bại Al Qaeda bằng cách giết người này hay người khác. Nhưng chính ông ta lại đang trốn tránh sự thật rằng ông ta đã bị đánh bại tại Iraq và Afghanistan” - Zawahiri nói.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên