08/09/2012 16:46 GMT+7

Chủ nhân Senkaku đồng ý bán đảo cho chính phủ

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hãng tin Kyodo cho hay chủ nhân đảo Senkaku đã đồng ý bán đảo này cho Chính phủ Nhật Bản. Dự kiến hợp đồng mua bán sẽ được hai bên ký vào sáng sớm 11-9.

Nhật “đạt được thỏa thuận” mua đảo tranh chấpNhật Bản đưa đoàn khảo sát đến quần đảo tranh chấpNhật chi hơn 25 triệu USD mua Senkaku

a7OnIo7a.jpgPhóng to

Senkaku - nhóm đảo được cả Nhật Bản, Trung Quốc và gần đây là Đài Loan tuyên bố chủ quyền - Ảnh: The Australian

Người chủ của ba trong năm đảo chính trong chuỗi đảo Senkaku đã thông báo cho chủ tịch thành phố Tokyo Shintaro Ishihara về việc đồng ý bán đảo cho chính phủ ngày 7-9.

Nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho hay quyết định chính thức về hợp đồng mua bán này sẽ được đưa ra trong cuộc họp ngày 10-9 giữa Thủ tướng Yoshihiko Noda và các bộ trưởng liên quan như Ngoại trưởng Koichiro Gemba, Bộ trưởng giao thông, hạ tầng và đất đai Yuichiro Hata. Dự kiến hợp đồng sẽ được ký chính thức vào sáng hôm sau.

Nhật Bản nêu quan điểm cho rằng cần phải quốc hữu hóa các đảo ở vùng biển phía đông Trung Quốc càng sớm càng tốt để giảm thiểu các tác động từ nước láng giềng. Senkaku là vùng biển đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Ba hòn đảo họ sẽ mua có tên Uotsurijima, Kita-kojima và Minami-kojima đang thuộc sở hữu tư nhân của một cá nhân ở tỉnh Saitama. Sau khi quốc hữu hóa, nhóm đảo sẽ nằm trong quyền tài phán của Bộ Giao thông, hạ tầng và đất đai - đơn vị quản lý cả lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Trước đó, Nhật đã quốc hữu hóa hòn đảo Taisho trong nhóm đảo Senkaku.

Trong khi đó, không chỉ Trung Quốc tỏ ý giận dữ về việc Chính phủ Nhật mua đảo Senkaku, Đài Loan mới đây cũng tham gia vụ tranh chấp nhóm đảo này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Steve Hsia cho hay họ cũng có chủ quyền với đảo Điếu Ngư - nơi chỉ cách cực đông bắc của Đài Loan 185km.

Tại Diễn đàn APEC đang diễn ra ở Vladivostok (Nga), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã hối thúc Trung Quốc và các nước Đông Á, Đông Nam Á giải quyết tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải thông qua luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên