03/09/2012 09:11 GMT+7

Mỹ tạm ngừng huấn luyện tân binh Afghanistan

TẤN KHOA (CNN)
TẤN KHOA (CNN)

TTO - Các lực lượng đặc biệt Mỹ tại Afghanistan đã đình chỉ chương trình đào tạo tân binh Afghanistan trong bối cảnh các cuộc tấn công do lực lượng Afghanistan nhằm vào liên quân quốc tế ngày càng tăng, theo CNN ngày 3-9.

2eWRYkPM.jpgPhóng to

Lực lượng cảnh sát địa phương Afghanistan trong một buổi tập luyện - Ảnh: DPA

Ít nhất 45 binh sĩ NATO bị sát hại trong năm nay vì những vụ tấn công do lực lượng an ninh Afghanistan hoặc những kẻ nổi dậy giả danh làm cảnh sát và binh sĩ Afghanistan tiến hành.

Đại tá Thomas Collins, phát ngôn viên Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF), nói: “Chúng tôi tạm ngưng đào tạo 1.000 tân binh địa phương của Afghanistan cho đến khi tất cả binh sĩ Afghanistan được điều tra lai lịch hoàn toàn. Đây là nỗ lực của ISAF cùng với các đối tác Afghanistan để giảm thiểu các mối đe dọa từ bên trong. Các hoạt động hợp tác hiện tại sẽ vẫn tiếp tục”.

Theo đại tá Collins, khoảng 16.000 binh sĩ sẽ được kiểm tra lại thông tin xem có mối liên hệ nào với quân nổi dậy hay liên quan tới làn sóng tấn công nội bộ đang diễn ra không. Báo Washington Post dẫn các nguồn tin an ninh giấu tên cho biết quá trình kiểm tra sẽ kéo dài khoảng hai tháng.

Trung tướng Adrian Bradshaw, phó tư lệnh ISAF, cho biết một số biện pháp được áp dụng để “đánh bại mối đe dọa nội bộ” như thẩm vấn những binh sĩ vừa nghỉ phép xong, một hệ thông báo cáo nguy cơ mới và tăng cường huấn luyện các đặc vụ phản gián…

Trong ngày 2-9, Tổng thống Asghanistan Hamid Karzai chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Afghanistan bàn về các giải pháp cứng rắn nhằm giải quyết tình trạng binh sĩ quốc tế bị tấn công.

Theo kế hoạch, NATO sẽ rút quân tại Afghanistan vào cuối năm 2014. Hiện tại có khoảng 130.000 binh sĩ NATO được duy trì ở Afghanistan nhằm hỗ trợ quân đội chính phủ chống lực lượng Taliban.

TẤN KHOA (CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên