22/08/2012 18:17 GMT+7

Nhật Bản: người dân biểu tình chống điện hạt nhân

TẤN KHOA (Theo Kyodo, Asahi)
TẤN KHOA (Theo Kyodo, Asahi)

TTO - Thủ tướng Yoshihiko Noda ngày 22-8 không tỏ ra nhượng bộ trong cuộc họp đầu tiên với các nhà tổ chức phong trào biểu tình chống năng lượng hạt nhân, diễn ra hằng tuần trước dinh thủ tướng từ tháng 3 đến nay.

Bướm đột biến do thảm họa hạt nhân Fukushima

kJZHd4Hh.jpgPhóng to

Người biểu tình chống năng lượng hạt nhân bên ngoài dinh thủ tướng Nhật Bản - Ảnh: Asahi

Trong cuộc họp với đại diện người biểu tình, Thủ tướng Noda bảo vệ quyết định của ông khi tái khởi động hai lò phản ứng tại Nhà máy điện Oi (tỉnh Fukui) hồi tháng 6, đồng thời cam kết tiếp tục tiến hành các biện pháp cải thiện tính an toàn của hai lò phản ứng này.

“Quan điểm cơ bản của chúng tôi là giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào năng lượng hạt nhân về trung và dài hạn. Nhưng quyết định tái khởi động lò phản ứng dựa trên một góc nhìn toàn diện, gồm cả sự cần thiết của chúng với cuộc sống nhân dân” - Thủ tướng Noda nói.

Phát biểu này của Thủ tướng Noda bị phe biểu tình bác bỏ. Trong cuộc họp, 11 đại biểu của người biểu tình phản đối bất kỳ việc tiếp tục nối lại hoạt động của nhà máy hạt nhân nào, đồng thời kiến nghị hủy đề cử ông Shunichi Tanaka - một người ủng hộ năng lượng hạt nhân - trở thành tân lãnh đạo tại cơ quan giám sát hạt nhân Nhật Bản.

Cuộc họp kết thúc sau khoảng 30 phút mà không phe nào chịu nhượng bộ phe nào.

“Người dân sẽ tiếp tục đi biểu tình mỗi tuần. Họ giận dữ khi ông khởi động lò phản ứng trong khi thảm họa Fukushima vẫn chưa được giải quyết” - một đại diện người biểu tình tên Misao Redwolf nói tại cuộc họp.

Cựu thủ tướng Naoto Kan cũng đến tham dự cuộc họp giữa ông Noda và Liên minh chống hạt nhân diễn ra ở văn phòng thủ tướng.

Thủ tướng Noda được cho là không muốn tiếp xúc với đại diện người biểu tình nhưng ông buộc phải làm vậy khi quy mô các cuộc biểu tình vào mỗi thứ sáu hằng tuần trước dinh thủ tướng ngày càng tăng, khi số người tham gia lên đến hàng vạn người trong những tuần gần đây.

Cá gần Nhà máy Fukushima nhiễm phóng xạ cao kỷ lục

ZGZnZaz2.jpgPhóng to

Hai mẫu thử cá được TEPCO xác định bị nhiễm xạ cao kỷ lục - Ảnh: Kyodo

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết hai mẫu cá đánh bắt trong vùng biển cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở bán kính 20km bị phát hiện nhiễm phóng xạ cesium cao kỷ lục: 25.800 becquerels/kg. Mẫu thử cá này được TEPCO đánh bắt trong ngày 1-8 ở độ sâu 15m.

Nồng độ trên cao gấp 258 lần nồng độ cesium mà chính phủ quy định an toàn cho người tiêu dùng. Phát hiện này cho thấy ô nhiễm phóng xạ tại khu vực này vẫn là một vấn đề nghiêm trọng mặc dù thảm họa hạt nhân đã xảy ra hơn một năm.

Cơ quan thủy sản của tỉnh cũng đã thực hiện xét nghiệm riêng với số cá này và cho ra kết quả tương tự. Trước đó, kỷ lục nhiễm xạ ở cá được cơ quan này thực hiện là 18.700 becquerels/kg.

TẤN KHOA (Theo Kyodo, Asahi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên