22/08/2012 08:47 GMT+7

Israel thiệt hại 42 tỉ USD nếu tấn công Iran

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)
TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)

TTO - Hãng tin Reuters dẫn báo cáo của Cơ quan nghiên cứu kinh tế BDI-Coface (Israel) cho hay nền kinh tế Israel sẽ thiệt hại 167 tỉ shekel (42 tỉ USD) nếu nước này tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Iran thử thành công tên lửa đạn đạo tầm bắn 300km

Theo BDI-Coface, thiệt hại kinh tế trực tiếp của Israel sẽ là 47 tỉ shekel, tương đương 5,4% GDP của Israel. Các thiệt hại gián tiếp là 24 tỉ shekel/năm và sẽ kéo dài 3-5 năm.

“Giả định rằng nếu xảy ra chiến tranh với Iran thì khu vực trung tâm của Israel cũng sẽ bị liên quan, mà nơi đây chiếm tới 70% hoạt động kinh tế của Israel” - báo cáo của BDI-Coface viết.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Israel Stanley Fischer trong tháng này đã cảnh báo về một khủng hoảng kinh tế nếu xảy ra một cuộc phát động không kích với Iran.

Ngày 21-8 Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi đã dự lễ công bố tên lửa tầm ngắn Fateh 110-D1 (đời thứ 4 của tên lửa Fateh 110), có tầm bắn khoảng 300km.

Truyền thông Iran cho biết trong cuộc thử nghiệm ngày 4-8, tên lửa đất đối đất này được bắn thử thành công.

UB06U1NW.jpgPhóng to

Iran thử nghiệm tên lửa tầm ngắn Fateh - Ảnh: GM

Cũng trong buổi lễ, Iran công bố các thành tựu quốc phòng khác như phòng thí nghiệm bay Armita, động cơ tàu ngầm 5.000 mã lực có tên Bonyan-4, bệ phóng súng cối Vafa, hệ thống định hướng và giám sát Shahed.

Theo Bộ trưởng Vahidi, Iran sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay tiêm kích, tên lửa, máy bay không người lái và xe quân sự từ cuối năm nay.

Cùng ngày, Iran bắt đầu khởi công xây dựng một căn cứ không quân mới. Địa điểm dự án nằm ở miền nam Iran, cách cơ sở làm giàu uranium Isfahan của nước này 210km.

Căn cứ không quân đặt tại tỉnh Abdaeh có diện tích 200ha và sẽ là căn cứ lớn nhất tại miền nam Iran. “Nếu kẻ thù có bất kỳ ý định nào tấn công Iran thì chúng tôi sẽ biến vịnh Ba Tư thành mộ của chúng” - Mohammad Javad Askari, tỉnh trưởng tỉnh Abadeh, phát biểu tại lễ khởi công.

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên