20/08/2012 10:01 GMT+7

Julian Assange yêu cầu Mỹ ngừng truy đuổi WikiLeaks

TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)

TTO - Chủ bút trang WikiLeaks, ông Julian Assange, đã phát biểu trước giới truyền thông vào đêm 19-8 lần đầu tiên từ sau khi đến trú ẩn tại Đại sứ quán Ecuador ở London cách đây hai tháng.

ZO6ZofMW.jpgPhóng to

Người sáng lập WikiLeaks phát biểu trước truyền thông tại bancông Đại sứ quán Ecuador ở London ngày 19-8 - Ảnh: Reuters

Từ bancông của đại sứ quán, ông Assange ca ngợi quyết định dũng cảm của Tổng thống Ecuador Rafael Correa vì đã cho ông tị nạn chính trị, đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama “hãy làm điều đúng đắn là từ bỏ cuộc săn đuổi chống lại WikiLeaks”.

“Nước Mỹ phải thề rằng sẽ không tiếp tục truy tố các nhân viên hoặc những người ủng hộ chúng tôi. Mỹ cần phải cam kết trước thế giới là sẽ không truy đuổi những nhà báo vì đã hé lộ các tội ác bí mật của cường quốc này” - ông Asange nói.

Theo ông Assange, Mỹ đang đối mặt với sự lựa chọn của việc tái khẳng định “tinh thần cách mạng mà nước này được thành lập nên” hoặc “lôi kéo tất cả chúng ta vào một thế giới nguy hiểm và áp bức mà tất cả nhà báo phải im lặng vì lo sợ bị truy tố, còn người dân phải thì thầm với nhau trong bóng tối”.

Trong bài phát biểu khoảng 10 phút của mình, ông Assange cũng giục Mỹ thả tự do cho binh sĩ Bradley Manning - người đang bị xét xử tại tòa ở Mỹ vì cáo buộc rò rỉ thông tin mật cho trang WikiLeaks. “Nếu Bradley Manning thật sự đã hành động đúng như cáo buộc thì anh ấy là một người hùng và là một điển hình cho chúng ta. Manning phải được trả tự do” - Assange nói.

Mỹ Latin chỉ trích lời đe dọa của Anh với Ecuador

Cuộc họp bất thường cấp ngoại trưởng của Liên minh các nước Nam Mỹ (Unasur) đã thông qua nghị quyết lên án lời đe dọa của Anh rằng sẽ tiến vào Đại sứ quán Ecuador ở London để bắt nhà sáng lập WikiLeaks.

Cuộc họp bất thường này do Ecuador triệu tập và được tổ chức ở Ecuador. Theo Hãng tin AP ngày 20-8, các ngoại trưởng của Unasur “lên án tối hậu thư của Anh nói rằng sẽ sử dụng vũ lực giữa các quốc gia” và nhấn mạnh “quyền cho phép tị nạn của các quốc gia”.

Unasur thúc giục các bên cần đi theo “lộ trình đối thoại và đàm phán trực tiếp” để đạt được giải pháp có thể chấp nhận cho cả hai phía nhằm giải quyết tình trạng bế tắc.

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino cho biết Ecuador đang xem xét đưa vụ việc ra Tòa án công lý quốc tế (ICJ), tuy nhiên ông vẫn chờ kết quả chính thức từ cuộc họp cấp ngoại trưởng của Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) diễn ra ngày 24-8 tới đây tại Washington với sự tham gia của Mỹ.

Ngoại trưởng Patino nói Ecuador có nghĩa vụ bảo vệ Julian Assange, nhưng vẫn còn cơ hội cho đối thoại. “Nếu các cuộc đàm phán với Anh, Thụy Điển và Mỹ có thể dẫn đến một văn bản bảo đảm rõ ràng cho sự an toàn và tính mạng của ông Assange thì ông ấy có thể đến Thụy Điển để được xét xử” - Ngoại trưởng Patino nói.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên