17/08/2012 08:24 GMT+7

Israel sẵn sàng chiến tranh 30 ngày với Iran

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ trưởng Quốc phòng nội địa Israel Matan Vilnai vẽ ra kịch bản một cuộc chiến tranh ngắn ngày nhắm vào cơ sở hạt nhân Iran với con số thương vong là khoảng 500 người.

X3EWboTM.jpgPhóng to

Người biểu tình phản đối tấn công Iran tại Tel Aviv - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn báo Maariv, ông Vilnai cho biết cuộc tấn công này sẽ kéo dài trong 30 ngày và diễn ra trên nhiều mặt trận. Ngoài Iran, Israel có thể còn phải đối mặt với lực lượng Hezbollah ở Libăng do Iran hậu thuẫn và lực lượng Hamas của Palestine tại dải Gaza. Ông Vilnai cho biết Israel đã sẵn sàng đối phó với hàng trăm tên lửa hằng ngày dội xuống các thành phố của Israel và giết hại đến 500 người. “Có thể số người chết ít hoặc nhiều hơn con số này, nhưng đó là kịch bản mà chúng tôi chuẩn bị. Không có chỗ cho sự hoảng loạn”- ông Vilnai nhấn mạnh.

Theo báo chí Israel, trước đó thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng Israel muốn tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11-2012. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 14-8 cho rằng ông muốn tin Israel còn chưa quyết định.

Ngày 16-8, báo Haaretz đưa tin hàng trăm người Israel đã ký vào một kiến nghị trên mạng chỉ trích ý định tấn công Iran của Israel là một “canh bạc sai lầm” và kêu gọi các phi công Israel từ chối ném bom Iran.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Israel chiến tranh Iran