10/08/2012 01:45 GMT+7

Đài Loan đưa pháo cao xạ ra đảo Ba Bình

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cơ quan quốc phòng Đài Loan (MND) tuyên bố đang hợp tác với Cục Bảo vệ bờ biển (CGA) để tăng cường sức mạnh quân sự trên đảo Ba Bình của Việt Nam ở biển Đông.

* Việt Nam kêu gọi tuân thủ luật quốc tế ở biển Đông

“Mọi thứ đều đi đúng lộ trình” - trang Focus Taiwan dẫn lời người phát ngôn quân đội Đài Loan La Thiệu Hòa. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận về tin một tàu hải quân Đài Loan chở pháo cao xạ cỡ 40mm chống máy bay và súng cối cỡ 120mm đã rời cảng Cao Hùng đến đảo Ba Bình.

CGA, đơn vị tuần tra đảo Ba Bình mà Đài Loan kiểm soát bất hợp pháp, cho biết sẽ tôn trọng quyết định chuyển vũ khí và đào tạo binh sĩ tuần tra bờ biển của MND. Đài Loan đã rút lực lượng thủy quân lục chiến khỏi đảo Ba Bình từ năm 2000.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi phó lãnh đạo Cơ quan đối ngoại Đài Loan James Chou tuyên bố các đảo tranh chấp trên biển Đông là “phần lãnh thổ không thể chối cãi” của Đài Loan. Giới chuyên gia nghi ngờ Đài Loan và Trung Quốc đang đàm phán hợp tác trên biển Đông.

* Theo TTXVN, ngày 9-8 tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Trung Quốc cho phép một số lượng lớn tàu cá ra khơi đánh bắt tại các vùng biển ở biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Mọi hoạt động của các bên ở biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, phù hợp với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC), trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia, đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực, bảo vệ môi trường và tài nguyên biển”.

Về việc Việt Nam sẽ đề cử Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Lương Minh cho chức vụ tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2013-2017, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết tại Hội nghị AMM 45 vừa qua, Việt Nam đã chính thức đề cử Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Lương Minh vào vị trí tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2013-2017. Các ngoại trưởng ASEAN đã ủng hộ ứng cử viên tổng thư ký ASEAN của Việt Nam và nhất trí trình lãnh đạo cấp cao ASEAN xem xét chuẩn y tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 sẽ được tổ chức ở Phnom Penh, Campuchia vào tháng 11-2012.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên