08/08/2012 09:23 GMT+7

Iran cam kết bảo vệ Syria

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Iran đã bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi quân đội chính phủ Syria đang tìm cách đánh bật lực lượng nổi dậy khỏi thành phố miền bắc Aleppo.

UGNxsNtJ.jpgPhóng to

Ông Assad (phải) gặp ông Jalili ở Damascus ngày 7-8 - Ảnh: AP

Theo Hãng tin Reuters, ông Assad đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia ngày 7-8 trong cuộc tiếp một quan chức cấp cao của Iran sau khi thủ tướng của ông rời bỏ hàng ngũ. Đây là lần đầu xuất hiện của nhà lãnh đạo 46 tuổi này trên truyền hình sau hai tuần lễ, một ngày sau khi thủ tướng tạm quyền xuất hiện trên tivi trong một phiên họp nội các, có thể nhằm mục đích dẹp bỏ các tin đồn rằng nhiều bộ trưởng đã đào ngũ cùng cựu thủ tướng Riyad Hijab.

Ông Saeed Jalili, người đứng đầu Hội đồng An ninh tối cao Iran, nói Tehran sẽ không lay chuyển trong mối quan hệ đối tác thân cận với Syria bất chấp sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài. “Iran sẽ không để trục kháng cự, mà Syria là một thành phần quan trọng, đi đến cảnh đổ vỡ”, ông Jalili nói trên truyền hình. Trục kháng cự để chỉ liên minh chống Israel ở Trung Đông, bao gồm Israel, Syria và nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah.

Hãng tin Fars News của Iran thì nói ông Jalili đã thông báo với ông Assad rằng Iran đang chuẩn bị các gói viện trợ nhân đạo cho Syria. Trong một diễn biến ngoại giao khác, Bộ trưởng ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi, có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6-8, nói ông muốn hợp tác cùng Ankara để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, trong bối cảnh Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bày tỏ “lo ngại” về nhận xét của một viên tướng cấp cao Iran buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar phải chịu trách nhiệm cho “cuộc tắm máu” tại Syria.

Iran cũng bày tỏ lo sợ về 40 người Iran mà nước này nói là những người hành hương tôn giáo bị lực lượng nổi dậy Syria bắt cóc trên một chiếc xe buýt ở Damascus khi họ đang thăm các thánh đường của dòng Hồi giáo Shi’ite. Phe nổi dậy nói những người này là binh sĩ được cử sang giúp đỡ chế độ Assad.

Tại Aleppo, giao tranh tiếp tục diễn ra dữ dội. “Quân đội Syria đang tìm cách bao vây chúng tôi từ hai phía ở Salaheddine” - Reuters dẫn lời Sheikh Tawfiq, một thủ lĩnh quân nổi dậy, ý chỉ khu vực phía nam Aleppo. Đạn pháo và những phát súng từ xe tăng vang rền ở khu vực này vào rạng sáng 7-8.

Chiến sự cũng nổ ra ở nhiều vùng khác trên khắp nước khiến hơn 270 người thiệt mạng, bao gồm 62 binh sĩ, trong ngày 6-8, theo lời các tổ chức theo dõi tình hình Syria. Ngày 6-8, ông Assad gặp cú sốc lớn khi cựu thủ tướng Hijab bỏ chạy và lên án chế độ mà ông từng phục vụ là “chế độ khủng bố”. Một người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng lên tiếng ca ngợi việc ông Hajib rời bỏ hàng ngũ, trong khi Bộ trưởng ngoại giao Hillary Clinton cảnh báo “đã tới thời điểm chuyển giao chính trị” tại Syria.

“Chúng ta phải tìm cách đẩy nhanh ngày đó khi cuộc tắm máu chấm dứt và quá trình chuyển giao chính trị bắt đầu - AFP dẫn lời bà Clinton nói trong chuyến thăm Nam Phi - Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để ngày đó đến và bày tỏ rõ ràng quan điểm của chúng ta với cả chính quyền (Syria) và phe nổi dậy về việc chấm dứt bạo lực và bắt đầu chuyển giao chính trị”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Syria Iran Bashar alAssad