08/08/2012 06:50 GMT+7

Thủ đô Philippines chìm trong lũ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Mưa lũ trút xuống Philippines trong hai ngày qua đã nhấn chìm một nửa thủ đô Manila, làm tê liệt giao thông, cơ quan hành chính và trường học, khiến 53 người thiệt mạng trên cả nước.

eWBO5uYc.jpgPhóng to

Người dân các vùng phụ cận Manila sơ tán trong dòng nước lũ ngày 7-8 - Ảnh: AFP

Báo Daily Inquirer ngày 7-8 mô tả thủ đô của Philippines gần như đóng cửa khi mưa lớn liên tục trút xuống các khu vực nội ô từ tối 5-8 đến nay. Chín tỉnh ở vùng Luzon cũng bị nhấn chìm trong lũ do bị ảnh hưởng từ cơn bão Saola hồi tuần qua.

Tê liệt

Mưa lũ diễn biến quá nhanh. Ít nhất 20.000 người đã bị mất nhà cửa. Lũ lụt đã làm ngập các con đường và các trường học, văn phòng, cơ quan nhà nước gần như vắng tanh vào ngày 7-8. Quân đội đã được huy động để giúp dân di tản và cứu cư dân đang bị kẹt trong các tòa nhà và trên nóc nhà. Lực lượng này cũng đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm ứng phó với tình hình phức tạp của lũ lụt.

“Ít nhất 50% thủ đô Manila đã bị ngập. Mưa lớn sẽ còn tiếp diễn trong 24 giờ tới. Lụt lội sẽ còn nghiêm trọng thêm” - ông Jean Navarez, thuộc Cơ quan Dự báo thời tiết Philippines, nói với AFP.

Cơn bão nhiệt đới Hải Quỳ đang hình thành ngoài khơi phía đông Trung Quốc. Từ tối 5-8, bão Hải Quỳ đã gây mưa lớn và liên tục ở Manila làm giao thông gần như tê liệt hoàn toàn, gió mạnh đã làm mất điện ở nhiều khu vực. Đến ngày 7-8, vành đai lũ đã xuất hiện ở khu vực tiếp giáp với nội ô Manila khi các con sông lớn chảy ngang thành phố đã tràn bờ.

Ủy ban Quản lý và giảm thiểu thiên tai Philippines cho biết 250.000 người dân ở Manila, Ilocos, miền trung Luzon và Calabarzon đã phải chạy lũ trong ba ngày qua. Riêng ngày 7-8, chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp 5.000 dân ở dọc sông Marikina. Tổng cộng 4.100 gia đình với hơn 20.000 người ở thành phố San Mateo, tỉnh Rizal cũng phải sơ tán khi nước sông đang chạm mức đỉnh lũ cao nhất là 2,36m vào trưa cùng ngày.

Truyền hình Manila chiếu cảnh lính cứu hộ phải đu trên dây để đưa trẻ em và nhiều cư dân thoát khỏi những ngôi nhà đang chìm trong dòng nước lũ cuồn cuộn. Truyền hình và đài phát thanh liên tục nhận những cuộc gọi cầu cứu khẩn cấp từ các gia đình đang bị nước lũ vây quanh. Tại thành phố Quezon, ngoại ô Manila, một vụ lở đất đã làm tám người chết và nhiều người còn bị mắc kẹt trên nóc các ngôi nhà bị lũ cô lập.

LFmZhpct.jpgPhóng to

Một người dân bơi trong dòng nước lũ dâng cao, có nơi lên đến 2m ở thủ đô Manila - Ảnh: AFP

Không thoát kịp

Những con đập lớn và nhiều con sông chính ở Manila và các tỉnh xung quanh đã tràn bờ, đe dọa đến cuộc sống của hàng chục ngàn người dân ở các vùng hạ lưu. “Chúng tôi cần được cứu. Chúng tôi không thoát kịp ra ngoài vì nước lũ dâng quá nhanh và hiện đang dâng cao hơn đầu người” - Đài phát thanh DZMM dẫn lời cư dân Josephine Cruz đang bị mắc kẹt trong căn nhà hai tầng cùng 11 người tại thành phố Quezon.

Trên các tuyến đường cao tốc ở Manila, hàng trăm ngàn người xen lẫn xe cộ mắc kẹt suốt đêm khi dòng nước lũ cắt ngang mặt đường. Nhiều xe hơi đã bị cuốn trôi trong dòng lũ bùn. Báo Philippines Star cho biết đập La Mesa, cung cấp nước cho 12 triệu cư dân của Manila, đã tràn bờ sáng sớm 6-8. Nước chảy vào các con sông và sau đó đổ như trút vào thành phố Quezon, Malabon, Valenzuela và Caloocan, nhấn chìm nhiều làng mạc trong biển nước.

Sàn giao dịch chứng khoán Philippines nằm trong quận tài chính Makati phải đóng cửa do nước lũ tràn vào. Ngày 7-8, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp để giải quyết tình hình lũ lụt đang lan quá nhanh. Ông ra lệnh toàn bộ nội các của mình bằng mọi cách phải nỗ lực đến mức tối đa để hỗ trợ người dân đang bị lũ lụt ở Manila và chín tỉnh ở Luzon, các đơn vị cứu hộ bằng mọi giá phải phát hiện và kịp thời cứu hộ, giải cứu hết toàn bộ cư dân trong các làng mạc đang bị lũ nhấn chìm.

Trung Quốc sơ tán gần 400.000 người tránh bão

Tân Hoa xã ngày 7-8 đưa tin chính quyền thành phố Thượng Hải và tỉnh Chiết Giang đã sơ tán khẩn cấp 330.000 người khi cơn bão Hải Quỳ đang đổ bộ vào vùng duyên hải phía đông nước này. Cục Khí tượng Trung Quốc dự đoán bão Hải Quỳ sẽ đổ bộ vào các thành phố Ninh Ba và Ôn Châu vào sáng sớm 8-8, gây mưa lớn và gió mạnh trong 48 giờ tới.

Bão Hải Quỳ đang cách thành phố Đài Châu khoảng 350km về phía đông nam, với sức gió lên đến 144km/giờ. Chính quyền các tỉnh duyên hải phía đông Trung Quốc đang quan ngại lũ lụt tiếp diễn phức tạp sau khi các cơn bão đổ bộ liên tục vào nước này trong vòng một tuần qua.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên