25/07/2012 09:54 GMT+7

"Trung Quốc không xứng một cường quốc có trách nhiệm"

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain gọi việc TQ muốn thiết lập đơn vị đồn trú quân sự trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động “khiêu khích không cần thiết”, ông kêu gọi giải pháp đa phương giải quyết tranh chấp.

Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt NamRead this on Tuoitrenews.vn

dagq9Hqa.jpgPhóng to

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (giữa) trong một cuộc họp báo ở quốc hội - Ảnh: Reuters

“Quyết định của Ủy ban quân sự trung ương Trung Quốc muốn triển khai quân đội tới quần đảo trên biển Đông mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền là sự khiêu khích không cần thiết” - thượng nghị sĩ John McCain nói.

Thượng nghị sĩ McCain cho rằng những hành động khác gần đây của Trung Quốc tại biển Đông như việc "bổ nhiệm đại biểu lập pháp" để quản lý những khu vực tranh chấp “chỉ củng cố thêm lý do vì sao các nước châu Á ngày càng gia tăng lo ngại về tuyên bố mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc, vốn không có cơ sở nào trong luật pháp quốc tế, cũng như khả năng Trung Quốc sẽ cố gắng áp đặt những tuyên bố này thông qua cưỡng chế và đe dọa”.

Thượng nghị sĩ McCain nói các hành động của Bắc Kinh “gây thất vọng và không xứng đáng với một cường quốc có trách nhiệm”.

Thượng nghị sĩ McCain nhấn mạnh: “Chúng ta phải tiếp tục thúc giục tất cả những bên liên quan trong tranh chấp trên biển Đông tìm kiếm một giải pháp hòa bình, đa phương dựa trên luật pháp quốc tế”.

Bắc Kinh không công bố cụ thể mốc thời gian thực hiện điều động đội quân đồn trú đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việt Nam và Philippines đã phản đối kế hoạch này của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ John McCain từng là ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa năm 2008. Ông là Thượng nghị sĩ nhiều nhiệm kỳ và uy tín hàng đầu ở Thượng viện Mỹ, hiện ông là phó chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên