16/07/2012 10:54 GMT+7

Bà Lagarde và ông Sarkozy bị cáo buộc tham nhũng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đang dính vào những cáo buộc tham nhũng mới về việc đổi Huân chương Bắc Đẩu bội tinh lấy các lợi ích chính trị.

Cựu tổng thống Pháp “lên thớt”

ukAKOXxp.jpgPhóng to

Bà Lagarde (trái) và ông Sarkozy - Ảnh: AFP

Theo các cáo buộc do Telegraph dẫn lại ngày 15-7, Xavier Musca, một chuyên gia tài chính, đã giới thiệu bà Lagarde với ông Maurice Nussenbaum, một chuyên gia tài chính khác, tặng cho ông này Huân chương Bắc Đẩu bội tinh, giải thưởng dân sự cao nhất của nước Pháp, để đổi lấy việc ông Nussenbaum đứng về phía chính phủ trong một vụ tranh chấp thương mại giữa chính quyền và Công ty bảo hiểm Itea hồi năm 2009.

Ông Nussenbaum sau đó đã chấp bút viết một báo cáo nói người đứng đầu Itea, Christian Laurent, không bị thua lỗ đồng nào, thay vì khoản thua lỗ 400 triệu euro trong báo cáo trước đó của Itea để đòi chính phủ bồi thường.

Cảnh sát chống tham nhũng ở Paris đã tiến hành điều tra sơ bộ sau khi ông Laurent nộp đơn khiếu nại ông Musca, người sau này trở thành chánh văn phòng cho ông Sarkozy. Ông Laurent cũng đã tuyên bố sẽ kiện bà Lagarde. Quy trình pháp lý ở Pháp yêu cầu những khiếu nại với quan chức cấp bộ trưởng sẽ do một cơ quan chuyên biệt thụ lý.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Musca phủ nhận mọi cáo buộc và nói sẽ “rửa sạch thanh danh” của mình. Ông Musca là giám đốc bộ phận ngân hàng bán lẻ của Credit Agricole kể từ tháng 6.

Ngoài những cáo buộc nói trên, trong một vụ việc riêng lẻ khác, bà Lagarde còn bị cáo buộc đã chi cho ông Bernard Tapie số tiền 343 triệu euro từ ngân sách khi còn làm bộ trưởng tài chính dưới thời ông Sarkozy. Ông Tapie là người ủng hộ nhiệt thành Đảng UMP của ông Sarkozy và bà Lagarde.

Cả ông Sarkozy và bà Lagarde hiện đều bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố không làm gì sai trái.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên