16/07/2012 07:49 GMT+7

Nhật triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc về nước

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc, ông Uichiro Niwa, đã trở về thủ đô Tokyo ngày 15-7 theo lệnh triệu hồi của Ngoại trưởng Koichiro Gemba.

Việc này nhằm thảo luận về cách phản ứng tiếp theo của Nhật Bản trước những diễn biến gần đây của Trung Quốc ở quần đảo Senkaku.

rezK4i8a.jpgPhóng to

Đảo Uotsuri, một đảo trong quần đảo Senkaku - Ảnh: Reuters

Nhật Bản tuyên bố việc Trung Quốc đưa ba tàu ngư chính vào vùng lãnh thổ của mình là một hành động “cực kỳ nghiêm trọng” và “không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, báo Yomiuri Shimbun cho rằng chính phủ cần qua đường ngoại giao yêu cầu Trung Quốc kiềm chế, đồng thời có biện pháp đáp trả những hành động gây hấn của Trung Quốc.

Việc ba tàu ngư chính của Trung Quốc vào lãnh hải Nhật Bản liên tiếp trong hai ngày 11 và 12-7 là hành động gây hấn chưa từng thấy. Tờ báo cũng cho rằng để tránh xung đột nghiêm trọng xảy ra, Nhật Bản và Mỹ cần phải hợp tác với ASEAN để tạo sức ép buộc Trung Quốc thảo luận về một Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC), dù rằng Trung Quốc hiện chưa tỏ ra sẵn sàng.

Trong khi đó, Thời Báo Hoàn Cầu lại tiếp tục có những lời lẽ hiếu chiến và đổ tội cho nước khác. “Mỗi khi phía Nhật tiến một bước, ta phải tiến một bước rưỡi thậm chí hai bước để cho họ nhận ra rằng gây hấn sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng” - báo này viết.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên