11/07/2012 08:09 GMT+7

Nga điều tàu chiến đến Syria

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP, AP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP, AP)

TTO - Đội tàu chiến Nga do một tàu khu trục chống tàu ngầm dẫn đầu đã rời các căn cứ ở Bắc cực để tiến đến căn cứ hải quân Nga ở Tartous, Syria ngày 10-7.

le80e1dH.jpgPhóng to
Tàu khu trục chống tàu ngầm Đô đốc Chabaneko của Nga - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên của hạm đội Biển Đen Nga xác nhận thông tin tàu Smetlivy đã được phái đi nhưng từ chối xác nhận điểm đến.

Theo Hãng tin Interfax, ba tàu đổ bộ và một tàu khu trục chống tàu ngầm Đô đốc Chabanenko thuộc hạm đội Phương Bắc của Nga đã rời cảng ở Severomorsk và tiến về căn cứ Tartous.

Interfax cũng cho biết tàu khu trục Smetlivy - con tàu đã tuần tra vùng biển ngoài khơi Syria trong tháng 4 và 5 - đã rời cảng Sevastopol ở biển Đen và dự kiến sẽ đến eo biển Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm nay.

Interfax dẫn các nguồn tin quân sự Nga rằng sứ mệnh những tàu chiến trong chuyến đi này không liên quan đến cuộc xung đột của Syria. Những tàu này chở theo lính thủy đánh bộ đang trong chương trình tập huấn, cùng thực phẩm, nước uống, nhiên liệu để tiếp tế cho căn cứ hải quân Nga ở Tartous.

Căn cứ Tartous là căn cứ hải quân duy nhất của Nga ở nước ngoài. Hải quân Nga thường xuyên gửi tiếp viện đến đây.

Phản ứng trước thông tin này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho hay Washington đã biết việc các tàu chiến Nga tiến đến Tartous để tiếp nhiên liệu và cho rằng sự việc “không liên quan đến xung đột ở Syria”.

Mỹ phản đối vai trò Iran trong giải pháp cho Syria

Sau khi đặc phái viên Kofi Annan phát biểu tại Tehran ngày 10-7 rằng Iran có thể đóng “vai trò tích cực” nếu khủng hoảng Syria ngoài tầm kiểm soát và lan rộng ra khu vực, nước Mỹ lên tiếng phủ nhận mạnh mẽ điều này.

Chính quyền Washington khẳng định Iran không có bất cứ vai trò nào trong việc giải quyết xung đột ở Syria, nhấn mạnh giải pháp duy nhất là Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức và tiến hành đàm phán chuyển tiếp chính trị.

Bộ Ngoại giao Mỹ thúc giục ông Annan nên đứng về lập trường cứng rắn của phương Tây. “Chúng tôi đã tuyên bố Iran cần dừng ngay các hành động mang tính phá hoại của nước này ở Syria. Đây cũng là điều mà chúng tôi hi vọng đặc phái viên chung sẽ truyền tải trong thông điệp của ông" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Patrick Ventrell nói.

bypRX6QW.jpgPhóng to
Đặc phái viên Kofi Annan hội đàm với thư ký Hội đồng an ninh tối cao Iran Saeed Jalili tại Tehran ngày 10-7 - Ảnh: AP

Sau khi rời Iran, ông Kofi Annan tiếp tục đến Iraq và hội đàm với Thủ tướng Nuri al-Maliki về tình hình Syria. Đây là chuyến công tác Iraq đầu tiên của ông Annan đến Iraq trong vai trò đặc phái viên chung của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập.

Trong một diễn biến khác, truyền hình quốc gia Syria ngày 10-7 đưa tin chính phủ nước này đã thả thêm 275 tù nhân bị bắt vì tham gia các cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên