07/07/2012 11:06 GMT+7

Ngoại trưởng Hillary Clinton bất ngờ tới Afghanistan

NGUYÊN PHẠM -  TẤN KHOA  (Theo BBC, Reuters)
NGUYÊN PHẠM -  TẤN KHOA  (Theo BBC, Reuters)

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bất ngờ tới Afghanistan vào ngày 7-7 trong một chuyến thăm không được thông báo trước.

* Mỹ trao tư cách đồng minh chính cho Afghanistan

GQXv1d6L.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Hillary Clinton và Tổng thống Hamid Karzai tại cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan ngày 7-7 - Ảnh: CNN

Hãng BBC đưa tin bà Clinton sẽ có buổi thảo luận với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai một ngày trước khi hội nghị bộ trưởng các quốc gia viện trợ cho Afghanistan diễn ra tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Dự kiến hội nghị này sẽ bàn về những phương thức hỗ trợ Kabul sau khi 130.000 binh sĩ NATO rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Trong chuyến thăm bất ngờ đến Afghanistan này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo Mỹ đã trao cho Afghanistan tư cách đồng minh chính ngoài khối NATO. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Bà Clinton khẳng định việc trao tư cách mới cho Afghanistan là “hành động mang tính biểu tượng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của chúng tôi với tương lai Afghanistan”, thắt chặt sự hợp tác quân sự và quốc phòng giữa hai nước.

“Nước Mỹ sẽ luôn là bạn và đối tác của Afghanistan. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ rơi Afghanistan”- Ngoại trưởng Clinton phát biểu tại cuộc họp báo cùng tổng thống Hamid Karzai trước khi bay sang Tokyo.

Ngoài Afghanistan đã có một số ít nước được Mỹ trao tư cách này, gồm Úc, Ai Cập, Pakistan và Israel. Khi được công nhận là đồng minh chính của Mỹ ngoài khối NATO, Afghanistan sẽ được mua vũ khí và thiết bị quân sự của Mỹ dễ dàng hơn, thủ tục xuất khẩu vũ khí sang Afghanistan cũng được đơn giản hóa.

Trước đó, tổng thống Barack Obama và tổng thống Karzai đã kí kết Hiệp định duy trì đối tác chiến lược (ESPA), cho phép quân đội Mỹ tiếp tục đóng quân ở Afghanistan sau khi liên quân NATO rút hết vào năm 2014. Sự hiện diện có hạn chế của quân đội Mỹ theo SPA nhằm huấn luyện binh sĩ Afghanistan và tham gia các chiến dịch chống khủng bố.

Hiện không rõ Mỹ sẽ viện trợ bao nhiêu tiền cho Afghanistan nhưng theo dự kiến, tất cả các nước tham gia hội nghị lần này sẽ cam kết cung cấp gần 4 tỉ USD/năm cho quốc gia Trung Đông này.

NGUYÊN PHẠM -  TẤN KHOA  (Theo BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên