06/07/2012 01:54 GMT+7

Nga tẩy chay "Những người bạn của Syria"

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Ngày 5-7, Pháp đã tổ chức hội nghị “Những người bạn của Syria” với sự tham dự của các nước phương Tây và Ả Rập. Không có đại diện của Trung Quốc và Nga tại hội nghị lần này.

KDC674tI.jpgPhóng to
Lực lượng nổi dậy chiếm một cơ sở của chính quyền Syria ngày 3-7 - Ảnh: AFP

Theo AFP, hội nghị Paris kêu gọi thực hiện các hành động mạnh tay hơn chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết cuộc gặp này thể hiện sự ủng hộ ngày càng cao của thế giới “dành cho người dân Syria” và áp lực ngày càng tăng lên đối với chế độ của Tổng thống al-Assad.

Số phận chính trị của Tổng thống al-Assad được xem là mấu chốt để giải quyết khủng hoảng hiện nay. Phương Tây đang tìm cách thuyết phục Matxcơva tiếp nhận ông tị nạn chính trị tại Nga.

Thỏa thuận về một chính quyền chuyển tiếp đạt được cuối tuần trước tại Geneva (Thụy Sĩ) không đưa ra lời kêu gọi ông al-Assad từ chức. Nhưng sau đó phương Tây lại tuyên bố không thấy có vai trò nào cho ông al-Assad trong chính quyền chuyển tiếp. Nga cho rằng phương Tây đang cố tình thêm thắt và bóp méo thỏa thuận đạt được.

Tờ Kommersant (Nga) dẫn nguồn tin từ điện Kremlin cho biết cơ hội tị nạn chính trị của ông al-Assad hiện chỉ là 10%, nhưng Nga không tỏ ra ủng hộ giải pháp này.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên