02/07/2012 07:17 GMT+7

Ai Cập: cuộc chung sống "tế nhị"

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - “Hôm nay, người dân Ai Cập đã đặt những nền tảng cho một cuộc sống mới, tự do và dân chủ thật sự”. Với tuyên bố này, ông Mohamed Morsi đã chính thức nhậm chức tổng thống.

Vị tổng thống mới của Ai Cập bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của mình hôm 1-7.

eR2Tgsva.jpgPhóng to

Đại nguyên soái Tantawi (trái) và tân tổng thống Morsi trong buổi lễ trao quyền lực tại căn cứ Hike Step - Ảnh: Reuters

Theo AFP, việc ông M.Morsi lên nắm quyền đánh dấu một khúc quanh trong lịch sử của Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, được thành lập năm 1928, chính thức bị cấm hoạt động năm 1954, rồi tạm thời được chấp nhận dưới thời tổng thống Mubarak. Bản thân ông M.Morsi cũng đã từng bị tù dưới thời tổng thống này.

Thế nhưng, cuộc chung sống được mô tả là “tế nhị” với Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF), vốn đã giành lấy quyền lập pháp vào giữa tháng 6 vừa qua sau khi giải tán Quốc hội do những người Hồi giáo chiếm đa số. Tuyên bố tại Đại học Ai Cập sau lễ nhậm chức, ông M.Morsi mong muốn SCAF “giữ lời hứa không trở thành một lực lượng chống lại ý nguyện của người dân”.

AFP cho biết “những mâu thuẫn” đã manh nha. Quân đội muốn ông tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án hiến pháp ở Cairo, Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo lại muốn trước Quốc hội mà theo họ là vẫn hợp pháp.

Cuối cùng, ông M. Morsi đã nhượng bộ để không thách thức phe quân đội bằng việc tuyên thệ nhậm chức trước hàng chục ngàn người dân tập họp tại Quảng trường Tahrir. Với quyền lập pháp, quân đội sẽ có quyền phủ quyết đối với mọi đạo luật mới hay ngân sách và có quyền xem xét trước dự thảo Hiến pháp mới.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ai Cập Mohamed Morsi SCAF