26/06/2012 13:57 GMT+7

EU chính thức phê chuẩn cấm vận dầu mỏ với Iran

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Liên minh châu Âu (EU) ngày 25-6 đã chính thức thông qua lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran, có hiệu lực từ 1-7, để ngăn ngừa khả năng Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, tại châu Á, Hàn Quốc là nước đầu tiên ngừng nhập khẩu dầu thô từ quốc gia Trung Đông này.

r0KYY0gu.jpgPhóng to

Iran sẽ mất đi nguồn thu quan trọng từ xuất khẩu dầu mỏ do lệnh cấm của EU - Ảnh: PressTV

Reuters cho hay dầu mỏ là nguồn thu nhập quan trọng của Iran - quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai trong khối OPEC và lớn thứ ba thế giới năm 2010, lớn thứ năm thế giới năm 2011.

EU cũng như Mỹ dùng lệnh cấm để thắt chặt các biện pháp gây sức ép nhằm ngăn ngừa Iran có thêm tài chính mở rộng chương trình hạt nhân mà theo họ là nhằm chế tạo vũ khí nguyên tử. Trong khi đó, Iran cho rằng các hoạt động của họ chỉ nhằm sản xuất điện và phục vụ mục đích hòa bình.

Lệnh cấm này phải trì hoãn gần nửa năm do nhiều quốc gia phụ thuộc chặt chẽ vào nguồn dầu thô của Iran để đáp ứng nhu cầu năng lượng. Các ngoại trưởng khối EU cho rằng lệnh cấm vận cần phải được đưa vào hiện thực và hứa sẽ đảm bảo nguồn dầu thô cho các nước thành viên.

Liên minh này cũng cấm hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm đối với dầu nhập khẩu từ Iran. EU cảnh báo Iran rằng họ sẽ áp dụng nhiều biện pháp thắt chặt hơn nếu Iran tiếp tục phớt lờ các yêu cầu từ cộng đồng quốc tế về việc hạn chế hoạt động liên quan đến hạt nhân.

* Tại châu Á, Hàn Quốc là nước đầu tiên ngừng nhập khẩu dầu thô từ quốc gia Trung Đông này. Trước đó, Hàn Quốc từng là khách hàng mua dầu lớn thứ tư của Iran.

“Việc nhập khẩu dầu từ Iran đến Hàn Quốc sẽ bị ngừng lại do EU ngừng nhập dầu thô từ nước này”, thông báo chung của các bộ trưởng kinh tế, tài chính và ngoại giao Hàn Quốc viết.

Hàn Quốc sẽ thay thế nguồn nhập dầu mỏ từ Iran bằng nguồn dầu của Iraq, Kuwait, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Trong khi đó, các khách hàng lớn tại châu Á của Iran là Trung Quốc và Ấn Độ vẫn cho phép Iran giao dầu từ sau ngày 1-7.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên