15/06/2012 06:39 GMT+7

Táo Trung Quốc trồng bằng công nghệ độc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Một lần nữa người tiêu dùng Trung Quốc lại hoảng loạn vì thông tin táo được trồng bằng công nghệ cực độc.

Báo chí Trung Quốc mấy ngày qua đã đưa tin thương hiệu táo nổi tiếng Hồng Phú Sĩ được trồng ở một số địa phương tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông đã được bọc trong túi nhựa tẩm thuốc trừ sâu cực độc từ khi còn xanh cho tới lúc chín.

ClmnDMmX.jpgPhóng to
Táo được bọc trong túi nhựa tẩm thuốc trừ sâu cực độc từ khi còn xanh cho tới lúc chín - Ảnh: china.org.cn

Thời Báo Tế Nam cho biết không ai ngờ được những trái táo chín mọng, giòn, bán rất chạy ở Trung Quốc và được xuất khẩu này lại được trồng bằng phương pháp bọc túi nhựa có chứa chất độc.

Thời Báo Hoàn Cầu xác nhận thông tin vùng trồng táo ở Yên Đài đã sử dụng phương pháp này hai năm về trước, song lại cho rằng dư lượng thuốc diệt nấm lần này trong các túi bọc táo không vượt quá tiêu chuẩn quy định của cơ quan chức năng. Nông dân Yên Đài dùng những chiếc túi nhựa đã tẩm chất diệt nấm để ngăn chặn sâu bọ xâm nhập vào quả cũng như làm hại cành cây.

Ông Dương Lợi Kiện, giám đốc phòng thanh tra thuốc trừ sâu Sở Nông nghiệp Sơn Đông, cho biết từ tháng 9-2011 chính quyền địa phương đã điều tra một số trường hợp sử dụng túi bọc táo có tẩm thuốc trừ sâu. Năm 2010, chính quyền địa phương ở Yên Đài phải tiêu hủy 2 triệu bao nhựa sau khi phát hiện nông dân đã tẩm hai loại thuốc trừ sâu loại Tuzet và Asomate để bọc táo, vốn bị cấm sử dụng cho phương pháp này.

Lần này, báo Tin Tức Bắc Kinh cho biết khoảng 60 trang trại ở 13 địa phương thuộc Yên Đài đã dùng bao nhựa có tẩm thuốc trừ sâu để trái táo khi thu hoạch trông bắt mắt hơn. Những chiếc túi có màu vàng nhạt được làm bằng giấy tái chế, bên trong bám đầy những hạt bột trắng, đó chính là thuốc trừ sâu tiếp xúc trực tiếp với quả táo từ lúc còn non.

Chính quyền Yên Đài một mực cho rằng táo của họ vẫn đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và thuốc trừ sâu còn nằm trong mức an toàn của quốc gia. Song chính Sở Nông nghiệp Yên Đài ngày 14-6 cho biết thành phố này đang xuất ngân sách để thay đổi 600.000 túi nhựa bọc táo mà không đưa ra lý do cụ thể.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên