15/06/2012 00:33 GMT+7

Mỹ điều tra hai công ty Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Các nghị sĩ Mỹ đang gây sức ép lên hai công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc là ZTE và Huawei vì nghi ngờ hai công ty này dính líu đến mối đe dọa an ninh cho mạng viễn thông Mỹ.

hjPyYBzd.jpgPhóng to
Trụ sở ZTE tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nghị sĩ thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ (RIC) đã gửi thư cho ZTE và Huawei, trong đó nhấn mạnh họ lo ngại việc hai công ty này có quan hệ với chính phủ, quân đội, Ngân hàng Nhân dân và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nghị sĩ Mike Rogers, chủ tịch RIC, và nghị sĩ Dutch Ruppersberger yêu cầu hai công ty này làm rõ các nguồn tài chính nhận từ Trung Quốc.

Các nghị sĩ không khẳng định các sản phẩm viễn thông của Huawei và ZTE phục vụ cho các hoạt động gián điệp từ Trung Quốc, nhưng cho biết RIC đang tiếp tục điều tra về các nghi vấn này.

“Chúng tôi rất lo ngại về việc Chính phủ Trung Quốc tấn công vào các mạng lưới quốc gia của chúng tôi” - ông Ruppersberger nói. Tháng trước RIC đã có cuộc gặp trực tiếp với các lãnh đạo ZTE và Huawei tại Hong Kong.

Cuộc điều tra, bắt đầu từ cuối năm ngoái, phản ánh mối lo ngại của Washington về việc Trung Quốc có thể tiếp cận các thiết bị viễn thông của ZTE hoặc Huawei để theo dõi các cuộc điện thoại, thư điện tử hoặc ngăn chặn, thậm chí phá hoại một hệ thống truyền thông.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai trên thế giới, mới đây tham gia thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. Công ty này cung cấp sản phẩm cho hàng chục nhà mạng tại Mỹ. Còn ZTE cũng là một trong những nhà sản xuất lớn tại Mỹ. Tháng trước, ZTE cũng bị Mỹ điều tra về nghi vấn bán công nghệ cho Iran.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên