08/06/2012 10:54 GMT+7

Máy bay Sukhoi bị nạn vì phi công biểu diễn

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Những thông tin thu được từ hộp đen chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp nạn ở Indonesia cho thấy tai nạn xảy ra do phi công tìm cách biểu diễn các cú bay lộn nhào trong vùng rừng núi hiểm trở và thời tiết xấu.

Tìm thấy hộp đen chiếc SukhoiHãng Sukhoi hủy buổi trình diễn tại Việt NamTìm thấy mảnh vỡ máy bay Nga mất tích

h5eo7Eyd.jpgPhóng to

Phi công chính Alexander Yablontzev trên chiếc Sukhoi Superjet xấu số ngay trước giờ cất cánh - Ảnh: Reuters

Vụ tai nạn xảy ra ngày 9-5 ở vùng núi gần Jakarta đã khiến tất cả 45 người trên máy bay thiệt mạng.

Ngày 8-6, báo Nga Moskovsky Komsomolets cho biết trong cuốn băng ghi âm lấy từ hộp đen có tiếng một thành viên trong phi hành đoàn hét to: “Chỉ huy, chúng ta không thể bay sang đấy, có một ngọn núi ở đấy”, nhưng cảnh báo đã bị viên phi công chính Alexander Yablontzev phớt lờ.

Tờ báo không tiết lộ danh tính nguồn tin vì luật Nga cấm tiết lộ thông tin về những cuộc điều tra tai nạn máy bay đang diễn ra. Lời giải thích rằng tai nạn là do lỗi của phi công, dẫu không làm giảm đi tính chất của bi kịch, là kết quả khá hơn với Sukhoi do những lỗi về an toàn của chiếc máy bay có thể được loại bỏ.

Các chuyên gia hàng không đã cảnh báo nếu cuộc điều tra tìm thấy trục trặc kỹ thuật với tai nạn, tương lai thương mại của chiếc Superjet sẽ hết sức u ám.

Ông Yablontsev, 57 tuổi, là một phi công kỳ cựu với hơn 10.000 giờ bay và có kiến thức vào loại tốt nhất về chiếc Superjet, do ông đã lái máy bay này từ ngày nó mới xuất xưởng năm 2008.

Nhưng các điều tra viên lấy làm khó hiểu tại sao ông lại xin phép hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m vài phút trước vụ tai nạn, một động tác mang tính biểu diễn hết sức nguy hiểm trong vùng núi non trùng điệp.

Chiếc Sukhoi Superjet là loại máy bay chở khách đầu tiên được sản xuất tại Nga thời hậu Xô viết với mục tiêu vực dậy ngành hàng không dân dụng gặp nhiều khó khăn ở nước này. Hiện mới có hai hãng hàng không sử dụng mẫu máy bay này là Armavia của Armenia và hãng chính của Nga Aeroflot.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên